Vụ khắc phục ô nhiễm nước tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố 10-15 năm tù

(VOH) -  Đây là vụ án thứ 3 mà cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị truy tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan. Theo đó, cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố các bị can: Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội; Võ Tiến Hùng, tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang, giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic.

ông Nguyễn Đức Chung
Vụ khắc phục ô nhiễm nước tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố 10-15 năm tù

Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Các bị can Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang bị truy tố với vai trò đồng phạm của ông Chung.

Theo cáo trạng, năm 2016, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp.

Tháng 5/2016, ông Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch TP, đã định hướng mua chế phẩm Redoxy 3C của hãng Watch Water GmbH (Đức) để thay thế hóa chất đang sử dụng cho việc làm sạch ô nhiễm nước sông, hồ.

Tuy nhiên sau đó, ông Chung lại chỉ đạo miệng đối với bị can Võ Tiến Hùng và yêu cầu mua chế phẩm qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng như trong văn bản.

Công ty Arktic có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, do bị can Giang nắm 60% cổ phần và một cá nhân khác giữ 40% cổ phần. Tuy nhiên, VKS xác định 2 người này đều đứng tên sở hữu cổ phần thay bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung). Do đó, Công ty Arktic là doanh nghiệp của gia đình ông Chung. Quá trình hoạt động, vợ ông Chung nhiều lần làm giả hồ sơ để thay đổi thành viên góp vốn.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy. Từ năm 2016 đến 2019, Arktic ký 15 hợp đồng để bán tổng cộng 489 tấn hóa chất này cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Công ty Arktic mua chế phẩm từ hãng Watch Water GmbH với giá 115 tỷ rồi bán lại với giá 151 tỷ. Như vậy, doanh nghiệp của gia đình ông Chung hưởng lợi hơn 36 tỷ đồng.

Với những cáo buộc nêu trên, VKS cho rằng ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cùng với các bị can còn lại gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 36 tỷ.

Đây là vụ án thứ 3 đối với ông Chung kể từ tháng 12/2020, ông này bị phạt 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan đến đại án xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

Ngày 21/9, trong vụ án thứ 2, VKSND Tối cao truy tố ông Nguyễn Đức Chung do sử dụng quyền của Chủ tịch Hà Nội để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng 2 gói thầu số hóa của Sở KH&ĐT Hà Nội.