Vụ tham ô hơn 80 tỷ: Bắt nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Đà Nẵng

(VOH) - Ngày 23/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962), nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Ông Vinh bị bắt để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lâm Thị Hồng Tâm và Hoàng Quang Huy về tội "Tham ô tài sản".

Vụ tham ô hơn 80 tỷ: Bắt nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Đà Nẵng 1
Công an Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đoàn Quang Vinh

Cơ quan điều tra xác định, hành vi sai phạm của ông Vinh và Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính của trường là Hoàng Quang Huy (sinh năm 1989) đã tạo điều kiện để Lâm Thị Hồng Tâm (sinh năm 1973) Thủ quỹ của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng thực hiện hành vi tham ô tài sản từ năm 2021 đến tháng 12/2022 với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng.

Bà Tâm sử dụng quyển séc ngân hàng được giao quản lý,  không điền đầy đủ thông tin vào mà đưa cho ông Huy ký xác nhận mục "kế toán trưởng", sau đó trình cho ông Vinh là hiệu trưởng trường, chủ tài khoản ký duyệt phát.

Khi ông Vinh hỏi về việc không ghi rõ số tiền, bà Tâm nói đã bàn với ông Huy cân đối số tiền còn trong tài khoản rồi ghi vào cho phù hợp. Ông Vinh đã duyệt các séc khống như vậy cho bà Tâm.

Sau đó bà Tâm điền số tiền cần rồi liên hệ ngân hàng rút tiền và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ông Vinh cũng không kiểm tra số tiền thực rút là bao nhiêu, có nhập quỹ tiền mặt hay không, chi thực tế vào nội dung gì, chứng từ tài liệu chứng minh việc chi tiền là gì...