Chờ...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo

VOH - Sáng nay 25/3, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục phần bào chữa của các luật sư.

Sau phần luận tội và đề nghị của viện kiểm sát (VKS), các luật sư đã bào chữa cho các bị cáo. Hiện đã có 27/86 bị cáo được luật sư bào chữa và tự bào chữa.

Quan điểm chung của các luật sư là không tranh luận về tội danh nhưng cho rằng mức án đề nghị của VKS quá nghiêm khắc. Các bị cáo chỉ có vai trò thứ yếu trong “chuỗi rút tiền - giải quỹ” của Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), quá trình điều tra cũng như xét xử đã có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải…

Các luật sư của bị cáo Lan đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại tội danh “Tham ô tài sản” với bị cáo, đồng thời xác định lại thiệt hại của vụ án.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử

Tại phiên xử ngày 21/3, bà Trương Mỹ Lan có đơn đề nghị dùng toàn bộ số tiền 1.000 tỷ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí sẽ khắc phục và số tiền 300 tỷ đồng mà ông Tạ Hùng Quốc Việt tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả cho cháu gái Trương Huệ Vân.

Đồng thời dùng số tiền 300 tỷ đồng sẽ nộp để khắc phục hậu quả cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ.

Ông Tạ Hùng Quốc Việt là tổng giám đốc Công ty cổ phần Greenhill Village.

Theo hồ sơ vụ án, 3 ngày trước khi bị bắt (5/10/2022), bà Trương Mỹ Lan đưa 14,5 triệu USD cho ông Việt để nhận chuyển nhượng dự án Greenhill Quy Nhơn do ông Việt làm chủ đầu tư.

Khi được cơ quan điều tra mời làm việc, ông Việt tự nguyện giao nộp 14,5 triệu USD trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Tuần trước, sau khi đại diện viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, 5 luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã lần lượt bào chữa cho thân chủ của mình. Bà Lan sau đó cũng tự bào chữa, trình bày bổ sung một số điều.

Tự bào chữa, bà Lan nói nhận một phần trách nhiệm, nhưng cho rằng bà chỉ đi kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài vào cơ cấu SCB mà không biết người ở SCB vi phạm. Bà Lan tiếp tục khẳng định bà và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa thực sự liên quan đến Ngân hàng SCB.

Tại phiên xét xử ngày 19/3, VKS đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan án tử hình tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội ‘Đưa hối lộ”, 19-20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tổng hợp hình phạt đề nghị tuyên phạt bà Lan án tử hình. Đối với các bị cáo còn lại, VKS đề nghị tuyên 4 án chung thân, các bị cáo thấp nhất từ 3 năm tù treo tới cao nhất 22-24 năm tù.