Chờ...

Vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long liên tục nói "đã sai" vì nhận hối lộ

VOH - Trong phiên xét xử chiều 3/1, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhiều lần nói "đã sai" và "xin lỗi" về việc nhận tiền từ Việt Á, tuy nhiên bác bỏ việc gợi ý Việt Á đưa tiền.

Chiều 3/1, vụ đại án Việt Á tiếp tục được xét xử với phầm thẩm vấn. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được yêu cầu đưa từ khu vực cách ly vào phòng xử.

Ông Long bị cáo buộc trực tiếp can thiệp và chỉ đạo cấp dưới tác động để Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá, phân bổ và thanh toán tiền kit xét nghiệm. Ông Long còn đứng ra giới thiệu Việt Á với lãnh đạo một số địa phương để giúp công ty này tiêu thụ kit xét nghiệm.

Trả lời thẩm vấn, cựu bộ trưởng Bộ Y tế nhiều lần nói "tôi sai, tôi xin lỗi" vì có hành vi nhận 2,25 triệu USD từ Việt Á. Tuy nhiên ông Long phủ nhận việc gợi ý đòi hỏi tổng giám đốc Việt Á đưa tiền.

Vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long liên tục nói
Bị cáo Nguyễn Thanh Long được dẫn đến tòa ngày 3/1 - Nguồn: TTO

Bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu phó phòng quản lý giá thuốc Cục Quản lý dược, cựu trợ lý bộ trưởng Bộ Y tế) khai thời điểm năm 2020 Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Việt Á) bắt đầu liên hệ nhờ một số việc liên quan đến cấp phép kit xét nghiệm lưu hành. Việt nhờ Huỳnh liên hệ với cựu vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế Bộ Y tế để hỏi xem bao giờ thì kit xét nghiệm Việt Á được cấp phép.

Bị cáo Huỳnh thừa nhận đã 4 lần nhận tiền từ tổng giám đốc Công ty Việt Á tổng số tiền 2,2 triệu USD và 4 tỷ. Huỳnh khai sau khi nhận tiền từ Việt, đã « đưa cho ông Long luôn ». Tổng số tiền mà Huỳnh chuyển cho ông Long là 2 triệu USD.

Tại tòa, bị cáo Huỳnh khẳng định những lần yêu cầu Phan Quốc Việt đưa tiền đều từ gợi ý của ông Long.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết không ý kiến gì về cáo buộc của Viện Kiểm sát đối với mình về tội danh nhận hối lộ. Tuy nhiên, bị cáo "muốn giải trình, làm rõ thêm một số nội dung".

Ông Long nhắc lại bối cảnh xảy ra vụ án, giai đoạn đó tình hình dịch Covid-19 rất cấp bách, đòi hỏi phải có một sản phẩm về kit xét nghiệm để phục vụ phòng chống dịch.

Ông Long lại mới chuyển công tác từ Ban Tuyên giáo Trung ương về Bộ Y tế vào khoảng tháng 2/2020.

Cựu Bộ trưởng khai trước thời điểm cấp phép 2 ngày mới biết đến kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Thời điểm đó cựu thư ký Nguyễn Huỳnh có nhờ ông Long nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép cho kit xét nghiệm của Việt Á, nhưng ông Long từ chối. Tuy nhiên ông được Huỳnh thông báo đây là sản phẩm của Việt Á kết hợp với Học viện Quân y.

Ông Long tiếp tục khai từng được bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (cựu vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế) xin ý kiến về việc cấp phép tạm thời cho kit xét nghiệm Việt Á.

Ở giai đoạn cấp phép chính thức, ông Long thừa nhận có việc đôn đốc nhưng "là đôn đốc chung chứ không chỉ riêng kit test Việt Á". Ông Long lý giải đôn đốc vì muốn có nhiều sản phẩm trong chống dịch để tạo sự cạnh tranh và đã có tới 169 sản phẩm test được cấp phép.

Cựu bộ trưởng nhận trách nhiệm về việc đôn đốc các đơn vị trong cấp phép lưu hành cho bộ xét nghiệm của Việt Á.

Cựu bộ trưởng cũng khẳng định không có khi được chủ tọa hỏi có can thiệp gì để giúp Công ty Việt Á trong quá trình cấp phép, phân phối kit xét nghiệm.

Ông Long nói Phan Quốc Việt từng nhờ người tác động nhưng ông Long đã từ chối và "yêu cầu cứ làm theo quy định pháp luật".

Khi chủ tọa truy "Bị cáo nói rất công tâm nhưng tại sao lại nhận tiền từ Việt Á?". Cựu bộ trưởng vừa cúi đầu vừa nói "Tôi đã sai, tôi xin lỗi".

Khi chủ tọa nhắc lại lời khai của bị cáo Huỳnh về việc ông Long gợi ý đưa tiền thì cựu bộ trưởng phủ nhận.

Tại tòa, ông Long khai đã nhận 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua cựu thư ký Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp.

Thời điểm đưa và nhận tiền là khoảng 9 đến 10 tháng sau khi Bộ Y tế cấp phép tạm thời lưu hành cho kit xét nghiệm của Việt Á.