Xe ô tô không có thiết bị chữa cháy: Phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng

(VOH) – Phòng CSGT TPHCM cho biết, từ ngày 06/01/2016, người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe không có thiết bị chữa cháy hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Theo Thông tư số 57/2015/TT-BCA ngày 26/10/2015 của Bộ Công an, các loại xe phải trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy là ô tô từ 04 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo.

Trong đó, ô tô từ 4-9 chỗ ngồi phải trang bị bình bột chữa cháy loại dưới 4 kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít, hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4 kg.

Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ thuộc các loại 1, 2, 3, 4 và 9 quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 104/2009/NĐ-CP không phụ thuộc vào số chỗ ngồi cũng phải trang bị phương tiện chữa cháy.

Tùy đặc điểm loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và khả năng đảm bảo kinh phí, chủ sở hữu phương tiện phải trang bị thêm các loại phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như: Bình chữa cháy, phương tiện cứu người, quần, áo chữa cháy, mũ chữa cháy, ủng chữa cháy, hộp sơ cứu kèm theo các dụng cụ cứu thương và các loại phương tiện phòng cháy và chữa cháy cần thiết khác.

Phương tiện phòng cháy và chữa cháy trang bị đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được bố trí tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng khi chữa cháy nhưng không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái, an toàn của người đi trên xe.