Xét xử đại án VNCB giai đoạn 2: Ông Trần Bắc Hà tiếp tục vắng mặt

(VOH) - Ngày 24/7, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở lại phiên tòa sơ thẩm vụ án kinh tế tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) giai đoạn 2. Ông Trần Bắc Hà tiếp tục vắng mặt vì lý do sức khỏe

Sáng nay 24/7, phiên tòa sơ thẩm vụ án kinh tế tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) giai đoạn 2 đối với bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín - Sacombank) và 44 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước và quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng."

45 bị cáo ra hầu tòa, bị cáo Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV) xin vắng mặt. Trong đơn xin vắng mặt, ông Hà nhập cảnh vào Singapore ngày 15/7, làm phẫu thuật gan ngày 19/7 và hiện đang điều trị tại đó. Ông Hà xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên lời khai trước đó với Cơ quan điều tra.

Các bị cáo tại phiên tòa. Hình: SGGPO

Theo cáo trạng, năm 2013 và 2014, bị cáo Phạm Công Danh cần có tiền để sử dụng nhưng không thể vay trực tiếp tại Ngân hàng VNCB nên chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân các công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó, vay vốn tại các ngân hàng SacomBank, TPBank, BIDV; đồng thời dùng tiền của Ngân hàng VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay, sau đó bị các ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của Ngân hàng VNCB với số tiền gần 6.127 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền các công ty vay được từ 3 ngân hàng được Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng cho mục đích cá nhân của mình.

Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Ngân hàng VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến Ngân hàng VNCB bị thiệt hại gần 6.127 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 1/2018, khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1, HĐXX cũng đã triệu tập các ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang đến tham dự phiên tòa với tư cách tố tụng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

Tuy nhiên, trước phiên xử 1 ngày ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt vì sang Singapore nhập viện điều trị bệnh và được HĐXX đồng ý.

Phiên tòa sở thẩm lần này dự kiến diễn ra từ ngày 24/7 đến hết ngày 14/8.