Chờ...

Xét xử ‘đại gia điếu cày’ xây trái phép cả tòa chung cư

VOH - Ngày 10/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản (biệt danh “Đại gia điếu cày”) về tội lừa dối khách hàng.

Ông Lê Thanh Thản bị đưa ra xét xử với cáo buộc chỉ đạo xây trái phép một tòa nhà và nhiều căn hộ rồi quảng cáo gian dối lừa hơn 500 người mua.

Ngoài ông Thản, 6 người khác cũng bị xử tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Nguyễn Duy Uyển - cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (Hà Đông), Vương Đăng Quân - cựu Phó chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông và các cán bộ Mai Quang Bài, Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm.

Ông Lê Thanh Thản
Ông Lê Thanh Thản trong phiên toà sáng 10/8. Ông bị khởi tố hồi tháng 10/2019 và được cho tại ngoại - Ảnh: TTO

Ông Thản bị truy tố trong vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, thuộc Tập đoàn Mường Thanh. Ông nắm 90% cổ phần của Bemes, số cổ phần còn lại do một người thân và con gái ông Thản nắm giữ.

Theo cáo trạng, Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Công ty của ông Lê Thanh Thản đã nhiều lần xin điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch tại dự án trên nhưng không được chính quyền Hà Nội đồng ý.

Tuy nhiên ông Thản vẫn chỉ đạo thi công xây dựng dự án vượt quy hoạch, hàng trăm căn nhà được xây dựng không phép và bán cho người dân.

Với khu nhà cao tầng, ông Thản tăng diện tích tầng hầm từ 5.762 lên 6.817m2

, tòa tháp A tăng từ 1.108 lên 2.428m2, tháp B từ 1.099 lên 1.928m2 và giảm một tầng hầm, thêm một tầng penhouse; bỏ xây nhà trẻ 718m2.

Toà tháp B thay đổi từ chức năng khách sạn thành căn hộ ở; xây dựng 495 phòng khách sạn thành 1.582 căn hộ.

Ông Thản còn chỉ đạo xây thêm một tòa CT6C không nằm trong phê duyệt với 438 căn hộ.

Khối nhà thấp tầng diện tích được phê duyệt là hơn 1.600m2 để xây 15 căn hộ cao 3 tầng. Tuy nhiên, ông Thản đã chỉ đạo xây dựng trên hơn 2.800m2 với 38 căn hộ cao tầng. Toàn phần diện tích quy hoạch xây dựng nhà trẻ đã chuyển đổi thành các căn hộ thấp tầng.

Cơ quan điều tra đã làm việc với 488/520 khách hàng của ông Thản và xác định số tiền họ phải bỏ ra để mua nhà nhưng không được cấp sổ là hơn 534 tỷ đồng. Sau khi trừ tiền thuế, viện kiểm sát xác định ông Thản thu lời bất chính từ việc lừa dối bán nhà xây vượt quy hoạch là hơn 481 tỷ đồng.

Đến nay, đa số các bị hại đều đề nghị được hỗ trợ cấp sổ đỏ các căn hộ đã mua. Có sáu người đề nghị trả lại nhà cho chủ đầu tư và đề nghị ông Thản trả lại tiền mua nhà, tổng là 7 tỷ đồng.