Chờ...

Xét xử vụ "băng áo cam" gây náo loạn đường phố TPHCM

VOH - Ngày 11/9, TAND TPHCM xét xử 94 bị cáo trong vụ "băng áo cam" gây náo loạn tại Bình Tân.

Bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành (27 tuổi, ngụ quận Bình Tân), Dương Đại Trí (33 tuổi, thường gọi Trí "nhảm") cùng 92 bị cáo khác bị xét xử về các tội danh cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Theo hồ sơ, ngày 2/6/2020, Hồ Chí Linh trong lúc đang xem nhóm phụ nữ cãi nhau tại phường An Lạc A, quận Bình Tân thì bị một nhóm thanh niên (chưa rõ lai lịch) đuổi đánh.

Nghi ngờ nhóm Nguyễn Xuân Thành đánh mình, Linh gọi điện cho nhóm bạn tập hợp đông người, chuẩn bị hung khí đi trả thù.

Đến nơi, nhóm của Linh xông vào chém Thành gây thương tích và đập phá một số đồ đạc trong nhà.

Xét xử vụ
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 11/9

Thành xem lại camera thì phát hiện Phát (còn gọi là Lép) có tham gia nên tập hợp người đánh trả. Hay tin, Phát cũng nhờ Trần Thanh Tuấn (còn gọi là Tuấn "B"), huy động người để hẹn đánh nhau với Thành nhưng không gặp.

Thành sau đó nhờ Dương Đại Trí huy động thêm người và chuẩn bị hung khí giúp mình. Trí và nhiều đồng phạm lôi kéo người ở các tỉnh thành, hứa cho 100.000-400.000 đồng, để đi trả thù cho đàn em.

Tối 5/6/2020, nhóm của Trí gồm hơn 60 người mang theo hung khí tập trung tại một xưởng may ở Bình Chánh. Tại đây, những người chưa có hung khí thì được Trí và Xuân Thành phát mỗi người 1 hung khí (chĩa, dao, mã tấu hoặc "bom xăng"…) và 1 áo màu cam mặc vào để phân biệt khi đánh nhau không bị nhầm.

Trí dẫn đầu nhóm đi xe máy qua nhiều tuyến đường rồi tập trung trước quán Ốc Hương (phường An Lạc A, quận Bình Tân) gây náo loạn cả đoạn đường.

Tại quán ốc, nhóm Trí xông vào chém anh Lâm Thành Long (31 tuổi) khi thực khách này đang nghe điện thoại vì cho rằng quay video mình, khiến nạn nhân bị thương tích 35%. Sau khi đập phá đồ đạc của quán, nhóm này bỏ đi.

Cùng thời điểm, nhóm Tuấn "B" cũng chạy xe máy, cầm theo hung khí đi tìm nhóm của Trí  để thanh toán, nhưng trên đường đi thì bị cảnh sát trấn áp.

Liên quan đến vụ án, 3 bị can chết trong quá trình điều tra nên Công an TPHCM đã ra quyết định đình chỉ điều tra. Một số người khác đang bỏ trốn, chưa xác định được lai lịch nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh và tách ra để xử lý sau.