Review Điều Ước Cuối Cùng: Hài hước, cảm động nhưng giống web-drama

VOH - Làm lại từ kịch bản gốc của Hàn Quốc, phim điện ảnh Điều Ước Cuối Cùng mang lại những phút giây giải trí nhẹ nhàng nhưng nếu xét về chuyên môn, tác phẩm còn nhiều điểm thiếu sót.

Điều Ước Cuối Cùng là tác phẩm điện ảnh Việt đầu tiên chào sân phòng vé tháng 7. Phim thuộc thể loại hài, tình cảm gia đình và có kịch bản gốc từ phim Hàn Quốc Điều Ước Vĩ Đại. Câu chuyện này cũng đã được đem lên màn ảnh rộng Trung Quốc vào năm 2019. Liệu phiên bản của nhà làm phim Việt Nam có thể đọ lại với hai tác phẩm của nước bạn? 

Trailer Điều Ước Cuối Cùng

 

Sơ lược nội dung

Câu chuyện Điều Ước Cuối Cùng diễn ra trong những ngày cuối đời của Hoàng - cậu học sinh lớp 12 đầy hoài bão nhưng không may mắc bệnh nan y, dẫn đến bại liệt. Biết được chuyện bản thân chỉ còn sống được khoảng 1 tháng, Hoàng bày tỏ điều ước cuối cùng của mình với hai người bạn thân là Thy và Long. Cậu bạn muốn được "trở thành đàn ông", thử làm "chuyện người lớn". 

review-dieu-uoc-cuoi-cung21
Cậu bạn 18 tuổi có điều ước "lạ" trong những ngày cuối đời

Vì muốn giúp người bạn thân thực hiện được điều ước có phần khó nhằn này, Thy và Long đã hợp sức tìm đối tượng cho Hoàng. Hành trình này không hề dễ dàng, khiến cả hai gặp rất nhiều tình huống dở khóc dở cười. Người xem sẽ được đồng hành cùng câu chuyện tình bạn đẹp đẽ của Hoàng, Thy và Long, đồng thời cảm nhận tình cảm gia đình sâu sắc. 

Kịch bản tốt nhưng chưa mới mẻ

Điều Ước Cuối Cùng sở hữu một kịch bản không quá "đao to búa lớn" phù hợp cho nhu cầu giải trí nhẹ nhàng. Bộ phim nghiêng về yếu tố hài hước, khai thác những tình huống oái oăm xoay quanh hai người bạn thân Thy và Long. Không chỉ dừng lại ở tuyến nhân vật chính, bố mẹ của Hoàng cũng là “mảnh đất màu mỡ” tạo nên nhiều pha gây cười duyên dáng. Tiếng cười đến từ những tình huống đời thường, đôi khi ngây ngô nhưng đủ sức khiến khán giả bật cười liên tục nhờ sự tự nhiên và không khiên cưỡng trong cách thể hiện.

review-dieu-uoc-cuoi-cung02
Các tình huống trong phim gần gũi, thực tế, dễ chạm đến cảm xúc

Vì "điều ước cuối cùng" của Hoàng liên quan đến vấn đề người lớn nên phim có lồng ghép những cảnh 18+, đan xen thêm khía cạnh về LGBTQ+. Đây là yếu tố dễ gây tranh cãi nếu không được xử lý tinh tế. Tuy nhiên, nhà làm phim đã tiết chế vừa đủ, không biến nó thành chiêu trò câu khách mà dùng để khắc họa rõ hơn tính cách nhân vật, đồng thời làm nổi bật vẻ đẹp nội tâm và thông điệp nhân văn mà phim muốn truyền tải.

review-dieu-uoc-cuoi-cung23
Vấn đề 18+ được khai thác theo chiều hướng mới mẻ

Dù mang màu sắc hài hước là chủ đạo, Điều Ước Cuối Cùng vẫn giữ được những khoảnh khắc lắng đọng. Phim khéo léo gợi lên cảm xúc qua mối quan hệ giữa Hoàng và những người thân yêu trong giai đoạn cậu sắp phải rời xa cuộc sống. Thay vì chìm trong nước mắt hay bi lụy, Thy và Long luôn giữ sự lạc quan, tạo ra những ký ức đẹp cuối cùng bên bạn. Cha mẹ Hoàng âm thầm dành trọn tâm sức để chăm sóc con, dù hiểu rõ phép màu là điều mong manh. Chính sự chân thành, bình dị trong tình cảm ấy đã mang lại chiều sâu cảm xúc và khiến khán giả dễ dàng đồng cảm.

review-dieu-uoc-cuoi-cung17
review-dieu-uoc-cuoi-cung13
Tình cảm của cha mẹ dành cho người con bệnh tật sẽ khiến nhiều người phải rơi nước mắt

Mặc dù sở hữu kịch bản mạch lạc, dễ theo dõi, Điều Ước Cuối Cùng lại thiếu yếu tố mới lạ. Nội dung không mang đến nhiều bất ngờ hay sự đột phá trong cách kể chuyện. Vì được chuyển thể từ bản gốc đã ra mắt từ năm 2016, phiên bản Việt phần nào chịu ảnh hưởng bởi cảm giác “lỗi thời” khi phát hành gần một thập kỷ sau. Những khán giả quen thuộc dòng phim này không khó để đoán trước các tình huống và hướng phát triển của câu chuyện.

Hình ảnh ở mức "web-drama" 

Sở hữu một kịch bản không quá đặc biệt, Điều Ước Cuối Cùng cũng chưa quá nổi trội ở phần hình ảnh. Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra ở những không gian quen thuộc như trường học, bệnh viện hay đường phố. Với câu chuyện xoay quanh tuổi trẻ và tình bạn, bộ phim hoàn toàn có tiềm năng để xây dựng những khung hình giàu cảm xúc, mang màu sắc thanh xuân trong trẻo. Đáng tiếc, nhà làm phim lại chưa khai thác được các cảnh quay này. 

review-dieu-uoc-cuoi-cung18
Bộ phim chưa đa dạng, bứt phá về mặt hình ảnh

Bên cạnh đó, cách xử lý khung hình cũng tương đối đơn giản. Phim thiếu các cú máy điện ảnh, khiến phim dễ bị hòa lẫn với các web-drama vốn phổ biến trên mạng xã hội. Trong bối cảnh điện ảnh Việt đang có nhiều nỗ lực nâng chất lượng hình ảnh, đây là một điểm yếu khiến Điều Ước Cuối Cùng khi đặt cạnh các tác phẩm cùng thời.

Dàn diễn viên tròn vai

Dù đã vượt xa độ tuổi 18 của các nhân vật trong phim, bộ ba diễn viên Avin Lu, Hoàng Hà và Quỳnh Lý vẫn thể hiện trọn vẹn tinh thần của những cô cậu học trò năm cuối cấp. Sự ăn ý trong cách tung hứng giữa ba nhân vật chính góp phần tạo nên không khí tự nhiên, gần gũi xuyên suốt bộ phim.

review-dieu-uoc-cuoi-cung14
Bộ ba tạo ra những tình huống thú vị cho bộ phim

Đặc biệt, Avin Lu gây ấn tượng với vai diễn một cậu học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, gần như chỉ xuất hiện trên giường bệnh hoặc xe lăn. Không có nhiều cơ hội thể hiện bằng hình thể, nam diễn viên buộc phải tập trung hoàn toàn vào biểu cảm gương mặt, ánh mắt và giọng nói để truyền tải cảm xúc. Dù là lần đầu thử sức với dạng vai đặc biệt này, anh cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất.

review-dieu-uoc-cuoi-cung20
Avin Lu có sự tiến bộ trong khả năng diễn xuất

Hoàng Hà và Quỳnh Lý thể hiện tròn trịa vai diễn của mình, giữ được sự tự nhiên và năng lượng trẻ trung cần thiết cho hình ảnh đôi bạn đồng hành tuổi học trò. Cả hai kết hợp ăn ý, mang đến nhiều tình huống hài hước và duyên dáng khi cùng nhau bày đủ “chiêu trò” để giúp người bạn thân hoàn thành điều ước cuối cùng. Không chỉ tạo tiếng cười, họ còn góp phần giữ nhịp cảm xúc ổn định cho bộ phim, giúp khán giả dễ đồng cảm hơn với hành trình của ba nhân vật chính.

Bên cạnh tuyến nhân vật chính, bộ đôi Tiến Luật và Đinh Y Nhung trong vai ba mẹ của Hoàng cũng góp phần tạo nên nhiều điểm sáng cho bộ phim. Với kinh nghiệm dày dạn, Tiến Luật xử lý mảng miếng hài một cách tự nhiên, không gượng ép, đồng thời mang đến hình ảnh một người cha dung dị, sẵn sàng chấp nhận những góc khuất của con. Đối lập với đó, nhân vật người mẹ do Đinh Y Nhung thể hiện lại chưa thật sự hiểu hết nội tâm của con. Sự đối nghịch này giúp xây dựng một câu chuyện gia đình vừa gần gũi, vừa sâu sắc, đan xen nhưng tình huống dở khóc dở cười. 

review-dieu-uoc-cuoi-cung19
Vai diễn của Tiến Luật và Đinh Y Nhung có vai trò không thể thiếu trong bộ phim

Có dễ dàng chiếm lĩnh phòng vé tháng 7? 

Điều Ước Cuối Cùng ra mắt trong bối cảnh "vườn không nhà trống". Trong tháng 7 này, ngoài Điều Ước Cuối Cùng chỉ có một phim Việt khác là Đợi Gì Mơ Đi được phát hành. Tuy nhiên, Đợi Gì Mơ Đi chưa có nhiều chiến lược quảng bá mạnh mẽ trước khi được trình làng. Do đó, khán giả có thể sẽ dễ tiếp cận thông tin về phim Điều Ước Cuối Cùng hơn. 

Dù có thị trường rộng mở nhưng Điều Ước Cuối Cùng cũng khó có thể trụ tại các rạp chiếu lâu bởi tác phẩm hoạt hình ăn khách Conan Movie 28 chuẩn bị đổ bộ vào cuối tháng 7. Tuy vậy, yếu tố thị trường chỉ là một phần nhỏ. Nếu tạo được hiệu ứng truyền miệng tích cực, tác phẩm vẫn có cơ hội giữ chân người xem, bất chấp sự xuất hiện của các đối thủ nặng ký.

Nhìn chung, Điều Ước Cuối Cùng sẽ là tác phẩm đáng xem đối với các khán giả mong muốn tìm một bộ phim để thư giãn, giải trí. Phim chính thức công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 4/7/2025. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.

 

 

 

 

 

Bình luận