Thông qua bối cảnh một khu chung cư cũ kỹ tại Đài Loan, bộ phim Quỷ Môn Quan: Phong Ấn khéo léo phản ánh nhiều vấn đề xã hội đáng quan tâm. Đây là tác phẩm nghệ thuật mang tính nhân văn sâu sắc về những mảnh đời bất hạnh đang tìm kiếm lối thoát cho cuộc sống của mình.
Thực trạng báo động
Cờ bạc và "mai thúy"
Quỷ Môn Quan: Phong Ấn phản ánh sâu sắc về những hệ lụy của các tệ nạn xã hội. Chồng của Trần Vy và người phụ nữ căn hộ đối diện đều sa vào con đường cờ bạc, dẫn đến những hành vi bạo lực và phá hoại hạnh phúc gia đình.
Trong trường hợp của Trần Vy, cô phải chịu đựng những trận đòn roi từ người chồng nghiện cờ bạc. Khi không còn khả năng chịu đựng, cô buộc phải lựa chọn con đường trốn chạy và tìm đến chất kích thích như một cách để xoa dịu những tổn thương về thể xác lẫn tinh thần.
Đây là một minh chứng đau lòng khi nạn nhân của bạo lực gia đình tìm đến những giải pháp nguy hại để đối phó với sang chấn tâm lý.
Thậm chí, bi kịch còn trở nên đau đớn hơn với người phụ nữ ở căn hộ đối diện khi mất đi đứa con của mình vì hành vi của người chồng. Điều này cho thấy tác động của tệ nạn xã hội lan rộng, ảnh hưởng đến cả những thành viên vô tội trong gia đình.
Bạo hành
Tầng 6 của khu chung cư cũ trở thành nơi trú ẩn của những con người bị tổn thương sâu sắc. Nữ chính Trần Vy đại diện cho những nạn nhân của bạo lực gia đình, phải ôm con chạy trốn khỏi người chồng vũ phu.
Trần Vy quyết định rời bỏ môi trường độc hại để bảo vệ bản thân và con gái riêng của chồng - Thi Nhã thể hiện sự can đảm và tinh thần đấu tranh cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Đối diện căn hộ của Trần Vy là một phụ nữ mang thai cũng chịu cảnh bạo hành. Hình ảnh người phụ nữ luôn cúi gầm mặt khi nói chuyện với chồng phản ánh thực trạng đau lòng về những người phụ nữ bị tước đoạt quyền được sống trong sự tôn trọng và yêu thương.
Bên cạnh đó, nhân vật cậu bé Đạt sở hữu đôi mắt âm dương cũng làm khán giả phần nào đồng cảm khi cậu phải sống trong một môi trường "toxic" từ nhỏ. Đạo diễn cho cậu khả năng nhìn thấy ma quỷ là ẩn dụ sâu sắc về sự kỳ thị và phân biệt đối xử trong xã hội.
Đạt bị bạn bè xa lánh, bị phụ huynh ngăn cấm con em chơi cùng phản ánh thái độ thiếu hiểu biết và định kiến của cộng đồng đối với những người khác biệt. Qua đó, bộ phim gợi mở về nhu cầu cấp thiết trong việc xây dựng một xã hội bao dung, mọi người đều được chấp nhận.
Tấn công tình dục
Bộ phim còn phản ánh một thực trạng đáng báo động về việc lạm dụng quyền lực và sự bất bình đẳng trong xã hội. Người phụ nữ mang thai đối diện nhà Trần Vy không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn phải đối mặt với việc bị chủ nhà trọ lợi dụng hoàn cảnh khó khăn.
Người phụ nữ phải chịu đựng áp lực từ nhiều phía: vừa là nạn nhân trong chính gia đình mình, vừa bị đe dọa bởi người có quyền lực về kinh tế. Người chồng vô trách nhiệm không những không bảo vệ vợ mà còn khiến cô rơi vào tình thế khó khăn trước chủ nhà trọ.
Qua nhân vật này, bộ phim làm nổi bật vấn đề về sự im lặng của nạn nhân trước những tổn thương họ phải gánh chịu. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: nỗi sợ hãi, áp lực xã hội và đặc biệt là tình trạng phụ thuộc về kinh tế.
Tội phạm biến thái
Qua nhân vật Tiểu Lương, bộ phim khéo léo cảnh báo về một thực trạng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại - những kẻ xấu thường ẩn mình dưới vỏ bọc của người tốt để dễ dàng tiếp cận nạn nhân.
Với chiều cao 180cm và vẻ ngoài đạo mạo, cùng mối quan hệ là cháu của chủ tòa nhà, Tiểu Lương đã tạo được lòng tin từ những người xung quanh.
Điều đáng nói là những kẻ như Tiểu Lương thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng nghiên cứu kỹ thói quen sinh hoạt của nạn nhân thông qua việc tiếp cận những người thân cận. Trong trường hợp này, đối tượng nhắm đến là Thi Nhã - con gái của Trần Vy và tìm cách tiếp cận Trần Vy để thu thập thông tin.
Thông điệp mà bộ phim gửi gắm
Khu chung cư cũ không chỉ là không gian vật lý đơn thuần mà còn là biểu tượng cho một xã hội thu nhỏ, nơi những con người gặp khó khăn tìm đến như một điểm tựa. Dù môi trường sống có thể không được khang trang nhưng đó lại là nơi những mảnh đời tổn thương có thể tìm thấy sự đồng cảm và chia sẻ.
Thông qua việc đặt các nhân vật trong không gian chung cư cũ kỹ này, đạo diễn khéo léo làm nổi bật những vấn đề xã hội cần được quan tâm như bạo lực gia đình, kỳ thị xã hội và sự cô lập của những người yếu thế.
Đồng thời, phim cũng gửi gắm thông điệp về sự cần thiết của việc xây dựng các mạng lưới hỗ trợ cộng đồng và thay đổi nhận thức xã hội về những vấn đề này.
Có thể nói, Quỷ Môn Quan: Phong Ấn không chỉ là một bộ phim kinh dị đơn thuần mà còn là một tác phẩm mang tính phản ánh xã hội sâu sắc. Qua lớp vỏ kinh dị, bộ phim thành công trong việc đặt ra những câu hỏi quan trọng về trách nhiệm của xã hội, đồng thời kêu gọi sự thay đổi trong nhận thức và hành động của cộng đồng về các vấn đề xã hội cấp thiết.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.