Hong Kong bỏ quy định cách ly đối với người nhiễm Covid-19

(VOH) - Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc thông báo sẽ dỡ bỏ quy định cách ly đối với người nhiễm Covid-19 từ ngày 30/1 tới.

Đây là một trong những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt cuối cùng mà Hong Kong còn áp dụng.

Việc dỡ bỏ yêu cầu cách ly là một phần trong quyết định của Hong Kong khi hạ cấp độ quản lý Covid-19 từ một bệnh hô hấp nghiêm trọng xuống thành bệnh đặc hữu, sau khi chính phủ Trung Quốc triển khai động thái tương tự, kết thúc chính sách zero-Covid kéo dài suốt 3 năm qua.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong - ông Lý Gia Siêu - nêu rõ đây là một trong những bước quan trọng hướng tới trạng thái bình thường. Tuy nhiên, người dân ở Hong Kong vẫn phải đeo khẩu trang, ngoại trừ khi tập thể dục.

Tuần trước, dịch vụ đường sắt cao tốc giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục đã nối lại hoạt động lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Hong Kong bỏ quy định cách ly đối với người nhiễm Covid-19
Người dân Hong Kong tại một quầy hàng bán đồ trang trí Tết, ngày 12/1/2023. Ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, năm nay là năm con Thỏ thay vì là năm con Mèo như ở Việt Nam. Ảnh: AFP

Từ ngày 8/1, Trung Quốc đại lục bắt đầu mở cửa trở lại các đường biên giới sau khi đã từng bước nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 từ tháng 12/2022. 

Biên giới được mở cửa trong thời gian bắt đầu kỳ Xuân vận - thời điểm người dân Trung Quốc trở về quê nhà hoặc đi du lịch nhân dịp năm mới. Trước khi đại dịch bùng phát, đây được xem là cuộc di cư hàng năm lớn nhất hành tinh. 

Chính phủ Trung Quốc dự báo công suất vận tải hành khách năm nay ước đạt khoảng 2 tỷ chuyến - gấp đôi so với năm ngoái và (đạt) khoảng 70% so với thống kê năm 2019.