38.000 người chết sớm mỗi năm do khí thải động cơ diesel

(VOH) - Các nghiên cứu mới cho thấy, ít nhất 38.000 người chết sớm mỗi năm vì ô nhiễm khí thải động cơ diesel, theo The Guardian.

Các nghiên cứu ghi nhận trên toàn cầu về lượng khí được thải ra bởi ô tô và xe tải trên đường đều vượt quá giới hạn cho phép so với các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Theo các nhà nghiên cứu, hầu như tất cả các loại xe chạy bằng dầu diesel đều sản sinh ra nhiều oxit nitơ độc hại (NOx) cao hơn quy định và lượng phát thải thừa này lên tới 4,6 triệu tấn vào năm 2015.

Các nhà nghiên cứu chỉ ước tính số người chết sớm do NOx tạo thành các hạt nhỏ và ozon nhưng không tính đến tác động trực tiếp của NOx đối với sức khoẻ. Như vậy có nghĩa là số người chết sớm có thể cao hơn nhiều.

Điều này dẫn đến ít nhất 38.000 trường hợp tử vong sớm do bệnh tim, phổi và đột quỵ. Hầu hết các ca tử vong ở châu Âu - nơi ô tô là thủ phạm chính, hay ở Trung Quốc và Ấn Độ - nơi mà xe chất lượng thấp xuất hiện đầy đường.

Ô nhiễm không khí nặng trên một con đường tại Kathmandu (Nepal) (Ảnh: Getty Images)

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngay cả khi xe ô tô chạy bằng dầu diesel đạt giới hạn về lượng khí thải, thì vẫn còn 70.000 ca tử vong sớm mỗi năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng khí thải NOx đang gia tăng, và các biện pháp kiểm soát ô nhiễm nghiêm ngặt cần phải được thực hiện để tránh số người chết tăng lên 174.000 vào năm 2040.

Giáo sư Roy Harrison, chuyên gia về sức khoẻ môi trường tại Đại học Birmingham, Anh nói: "Nghiên cứu nghiêm ngặt này nhấn mạnh đến những hậu quả nghiêm trọng do những hành động vô trách nhiệm của các nhà sản xuất động cơ. Và có thể họ đã đánh giá thấp những hậu quả cho sức khoẻ cộng đồng".

Biểu đồ về tình trạng tử vong sớm do lượng khí thải NOx trong năm 2015

Giáo sư Jonathan Grigg, chuyên gia về y học về hô hấp và hô hấp trẻ em tại Đại học Queen Mary ở London đánh giá: "Nghiên cứu này cho thấy NOx dư thừa có ảnh hưởng đáng kể đối với tình trạng tử vong sớm. Điều này cho thấy việc loại bỏ các loại xe động cơ diesel gây ô nhiễm môi trường cao trên đường phố Anh là một vấn đề y tế công cộng cấp bách".

Ông Ray Minjares, Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) tại Hoa Kỳ cho biết: "Ở các mức độ khác nhau, tất cả các nhà sản xuất đều sử dụng các kỹ thuật để vô hiệu hoá hoặc tắt các hệ thống kiểm soát khí thải xe ô tô mà họ đã lắp đặt trên xe. Chúng tôi thấy trong nghiên cứu rằng đây là một vấn đề toàn cầu".

Ông Minjares cho biết, 2/3 các loại xe chạy bằng dầu diesel đều tuân theo các tiêu chuẩn của EU: "Do đó, khi các tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu mà sai, nó sẽ vẫn tiếp tục làm cho số ôtô còn lại của thế giới sai theo".

Julia Poliscanova, thuộc nhóm vận động vận tải và môi trường nói: "Những cái chết không cần thiết này gây ra bởi các nhà sản xuất ô tô lạm dụng các quy định về lượng khí thải và họ cần phải thu hồi hoặc sửa chữa ô tô chạy bằng diesel”.