Ấn Độ: 330 triệu người dân chịu ảnh hưởng từ hạn hán

(VOH) - Chính phủ Ấn Độ cho biết, ít nhất 330 triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn hán nặng nề ở nước này. Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên nhiều lần khi một số bang vẫn chưa báo cáo về tình hình thiếu nước nghiêm trọng tại địa phương.

Hạn hán nặng nề đang quét qua gần phần lớn lãnh thổ Ấn Độ khi nhiệt độ trong nhiều ngày luôn vượt ngưỡng 40 độ C, ảnh hưởng to lớn đến mùa màng và cuộc sống của gần ¼ dân số nước này. Các trường học tại bang Orissa phải đóng cửa và hơn 100 người tử vong trên khắp cả nước vì sốc nhiệt do nắng nóng kéo dài; trong đó có bang Telangana và Andhra Pradesh, với hơn 2.000 người chết năm ngoái vì nắng nóng.

Thiếu nước hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân Ấn Độ (Ảnh: BBC)

Ấn Độ là quốc gia phụ thuộc nhiều vào lượng mưa tự nhiên, tuy nhiên trong 2 năm vừa qua lượng mưa liên tục sụt giảm, làm dấy lên nỗi lo ngại về tình trạng thiếu nước trầm trọng trên khắp cả nước.

Chính phủ yêu cầu các địa phương dừng việc cấp nước vào các hồ bơi; và trong một động thái chưa từng có, một đoàn tàu chở nửa triệu lít nước uống đã được gửi đến Latur. Một đoàn tàu khác với 2,5 triệu lít nước cũng đã đến nơi vào thứ tư. Bên cạnh đó, các bang ở phía bắc như Punjiab và Haryana lại đang xảy ra tranh chấp về nguồn nước tại các con sông.

Đoàn tàu chở 2,5 triệu lít nước đến khu vực Latur, Maharashtra vào hôm thứ tư (Ảnh: BBC)