Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ấn Độ hoan nghênh Pakistan thả phi công bị bắt giữ, thế giới kêu gọi kềm chế

    (VOH) - Quan chức quân đội Ấn Độ hoan nghênh hành động thả phi công bị bắt giữ của Pakistan, tuy nhiên từ chối khẳng định căng thẳng giữa hai nước có giảm bớt hay không qua sự việc trên.

    Viên phi công, được xác định là Trung tá không quân Abhinandan, đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột ở khu vực Kashmir sau khi một video quay cảnh người này đang bị quân đội Pakistan bắt giữ.

    Tại buổi họp báo tối ngày 28/2, Phó Nguyên soái Không quân Ấn Độ RGK Kapoor cho biết, “Chúng tôi rất vui mừng vì phi công của chúng tôi đang được thả”.

    Tuy nhiên, ông Kapoor không đưa ra câu trả lời nào khi được hỏi rằng liệu Ấn Độ sẽ cân nhắc việc thả người này của Pakistan như một hành động nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước hay không.

    Trước đó, cũng vào ngày 28/2, Thủ tướng Pakistan Imran Khan thông báo với Quốc hội rằng viên phi công người Ấn dự kiến sẽ được thả vào thứ sáu 1/3. Ông nói: “Chúng ta sẽ thả anh ta vào ngày mai như một hành động thể hiện tình hữu nghị."

    Phi công Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ

    Hình ảnh của trung tá không quân Ấn Độ Abhinandan khi bị bắt giữ được công bố vào ngày 27/2 (Ảnh: Reuters)

    Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên xấu đi sau một vụ đánh bom liều chết xảy ra ở phần Kashmir do Ấn Độ kiểm soát làm thiệt mạng ít nhất 40 binh sĩ nước này vào ngày 14/2.

    Sau đó, vào ngày 26/2, căng thẳng ngày càng gia tăng khi Không quân Ấn Độ tiến hành tập kích một trại huấn luyện của nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed ở phần Kashmir do Pakistan kiểm soát. Sau vụ tấn công, quân đội Pakistan tuyên bố đã bắn rơi hai chiến đấu cơ Ấn Độ, bắt sống một phi công và trả đũa bằng sáu cuộc không kích khác vào phần Kashmir của Ấn Độ vào ngày hôm sau.

    Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu cùng nhiều nước khác trên thế giới đã kêu gọi hai bên kềm chế và giải quyết mâu thuẫn bằng các biện pháp hoà bình.

    Khi được hỏi về kết quả của cuộc không kích, Phó Nguyên soái Kapoor cho rằng hiện vẫn còn “quá sớm” để cung cấp các thông tin như vậy. Tuy nhiên, ông cho biết Ấn Độ có những bằng chứng “đáng tin cậy” về thiệt hại gây ra cho nhóm phiến quân.

    “Những gì chúng tôi muốn phá hủy, chúng tôi đã làm được.” Kapoor nói thêm.

     

    India welcomes Pakistan's return of captured pilot, as powers urge de-escalation

    (Reuters) - Indian military officials said on Thursday they welcomed Pakistan’s planned return of a captured pilot, but refused to confirm they would de-escalate a conflict between the two nuclear powers.

    The pilot, identified as Wing Commander Abhinandan, became the human face of the flare-up over the contested region of Kashmir following the release of videos showing him being captured and later held in custody.

    “We are happy our pilot is being released,” said Air Vice Marshal RGK Kapoor, at a joint news conference of India’s three armed forces on Thursday evening.

    He did not say when asked by reporters if India considered the return a de-escalation in the conflict.

    Friday, to the relief of many Indians, even as his military reported that four Pakistani civilians had been killed by India firing across the disputed border in Kashmir.

    “As a peace gesture we will be releasing him tomorrow,” Khan told Pakistan’s parliament on Thursday afternoon. Lawmakers thumped their desks in response.

    The United States, China, European Union and other powers have urged restraint from the two nations, as tensions escalated following a suicide car bombing that killed at least 40 Indian paramilitary police in Indian-controlled Kashmir on Feb. 14.

    On Tuesday, India said it hit a training camp for a Pakistan-based group who claimed responsibility for the suicide attack, and a senior government source told reporters that 300 militants had been killed.

    Pakistan denies this, saying the attack was a failure and no one died, with bombs dropped on a largely empty hillside. It denies any militant camp was in the area. Local people said they had seen no sign of major casualties or significant damage, with only one man known to have been slightly hurt by the bombs.

    Asked about the damage caused by Indian warplanes in Tuesday’s air strike, Kapoor said it was premature to provide details about casualties. But they said they had “credible” evidence of the damage inflicted on the camp by the air strikes.

    “Whatever we intended to destroy, we did,” he said.

    Thanh Duyên (Reuters)