Anh cảnh báo số người chết vì rượu tăng cao

(VOH) - Các bác sĩ Anh cảnh báo, trong năm năm tới khoảng 63.000 người nước này sẽ chết do uống quá nhiều rượu.

Nghiên cứu từ một số chuyên gia hàng đầu của Anh về rượu đã phát hiện ra rằng, lạm dụng rượu sẽ gây ra gần 63.000 ca tử vong trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022 và chi phí điều trị y tế cho những người uống nhiều rượu, mắc bệnh gan là 16,74 tỷ bảng.

Bệnh gan là một trong những “kẻ giết người” lớn nhất của Anh. Trung bình có khoảng 12.000 chết vì bệnh gan mỗi năm ở Anh và số người tử vong liên quan đến căn bệnh này đã tăng 400% kể từ năm 1970. .

Tăng giá rượu được kì vọng là sẽ giảm người nghiện  rượu tại Anh (Ảnh: PA)

Giáo sư Roger Williams, một chuyên gia về gan đánh giá: "Bệnh gan là một cuộc khủng hoảng về sức khoẻ cộng đồng đã và đang phát triển trong nhiều năm nay. Chính phủ sẽ phải hành động mạnh mẽ nếu các nguyên nhân chính của nó là do lạm dụng rượu, béo phì và viêm gan virus".

Các bác sĩ cho rằng mức giá rượu rẻ làm tăng số người uống và tăng mức độ bệnh gan ở nước này, do đó, họ kêu gọi chính phủ nâng giá rượu để cứu người dân và tiết kiệm chi phí y tế.

Các bác sĩ Anh khuyên những người nghiện rượu/bia nặng nên được sàng lọc sớm bệnh gan.

Cụ thể, những phụ nữ uống trên 35 đơn vị cồn/tuần và nam giới uống trên 50 đơn vị  cồn/tuần nên đi khám sàng lọc bệnh gan trước khi quá muộn.

Tại Anh, một chai rượu được ước tính chứa 10 đơn vị cồn và một lít bia ước tính chứa 2 - 3 đơn vị cồn. Trên khắp nước Anh, ước tính có khoảng 1,9 triệu người nghiện bia rượu.