Áo ngăn chặn người nhập cư vượt biên giới Italy

(VOH) - Bộ Quốc phòng Áo đã cử 4 xe bọc thép Pandur tới vùng Tyrol và 750 binh lính để ngăn chặn người nhập cư băng qua biên giới Italy – Áo.

Brussels cũng kêu gọi châu Âu giúp các nhà chức trách Ý quản lý những người di cư đến từ Bắc Phi.

Bộ trưởng Quốc phòng Áo Hans Peter Doskozil cho biết, quân đội được triển khai tại biên giới là "không thể thiếu" nếu một số lượng lớn người di cư từ trung tâm Địa Trung Hải tiếp tục đến nước này thông qua Italy.

Áo và Italy đều là một phần của khu vực Schengen - không biên giới giữa các nước EU và loại bỏ kiểm tra hộ chiếu ở biên giới. Nhiều quốc gia trong khu vực này đã thiết lập lại biện pháp kiểm soát biên giới sau khi 1 triệu người tị nạn và người nhập cư đến châu Âu vào năm 2015.

Cảnh sát chống bạo động đụng độ với những người biểu tình trong một cuộc biểu tình chống lại kế hoạch kiểm soát biên giới của Áo vào năm ngoái. (Ảnh: EPA)

Franz Kompatscher, thị trưởng của Brenner nói rằng, người dân thị trấn này đang dấy lên nỗi sợ hãi vì lượng người di cư đến từ miền nam nước Italy tăng lên. Họ cũng lo lắng vì các chính trị gia không làm bất cứ điều gì để kiểm soát tình trạng này.

Kế hoạch mới nhất của Brussels kêu gọi Italy mở thêm nhiều trung tâm tị nạn và tạo điều kiện để tăng số người hồi hương về quốc gia mà họ sinh ra – nếu họ không đủ điều kiện để tị nạn.

Di cư là một trong những vấn đề gây chia rẽ nhất trong EU và các quốc gia vẫn bế tắc về việc làm thế nào để cải cách các quy tắc tiếp nhận người tị nạn của khối. Trong khi đó, các quốc gia thành viên dọc theo biên giới Địa Trung Hải đã buộc tội một số nước láng giềng phía Bắc không làm hết sức mình để giúp đỡ những người trong cuộc khủng hoảng.

Theo dự kiến, số người dân vượt biển Địa Trung Hải vào năm 2017 sẽ tăng kỉ lục khoảng 20% so với năm ngoái. Theo số liệu mới nhất từ ​​Tổ chức Di cư Quốc tế, tổng cộng có 2.150 người bị chết đuối ở miền Trung Địa Trung Hải trong năm nay.