Bầu cử Tổng thống Mỹ: Evan McMullin sẽ thay đổi cục diện ra sao?

(VOH) - Cựu điệp viên CIA Evan McMullin đã bất ngờ lên tiếng sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ với tư cách là một ứng cử viên độc lập. McMullin là ai và liệu phong trào phản đối Trump của ông có thay đổi được tình hình hay không?

Evan McMullin. Ảnh: BBC

Ông McMullin, 40 tuổi, cựu Giám đốc chính sách của Hội Nghị Đảng Cộng Hòa đang đối mặt với nhiều thử thách mà đầu tiên là cuộc đua với thời gian tranh cử vì chỉ còn ba tháng nữa là tới ngày bỏ phiếu.

Từng là người công khai phản đối Trump, McMullin đã tuyên bố như sau với đài ABC News:

“Không bao giờ là quá trễ để làm điều đúng đắn và nước Mỹ xứng đáng có điều tốt đẹp hơn là Trump hay Clinton.”

Xuất thân từ bang Utah, Evan tốt nghiệp trường đại học Brigham Young và có bằng thạc sĩ về kinh doanh từ trường Wharton ở Pennsylvania.

Even McMullin đã nhiều lần chỉ trích Trump ở các phương tiện xã hội, cho rằng Donald Trump có xu hướng độc tài và việc ông công kích người Hồi giáo chỉ làm cho nước Mỹ yếu đi chứ không phải mạnh hơn.

Ông McMullin sẽ tham gia tranh cử với ứng cử viên đảng Tự Do Gary Johnson và Đảng Xanh Jill Stein.

McMullin sẽ thay đổi cục diện ra sao?

Những khó khăn mà ông Evan sẽ phải vượt qua bao gồm việc đã lỡ mất thời gian bỏ phiếu ở 26 bang.Ông sẽ phải thu thập hàng chục ngàn chữ ký để có thêm vài bang vào hạn chót ngày 10/08.

McMullin sẽ có lợi thế ở bang quê nhà Utah, vốn là nơi Trump nhận được rất ít sự ủng hộ.

Mặc dù khó có thể lật ngược được tình thế, nhưng Evan McMullin có thể cản đường tiến của Trump và làm ông này mất đi một lượng ủng hộ từ đảng Bảo Thủ.

Ảnh: BBC

Là một ứng cử viên mới toanh, có lẽ việc đầu tiên McMullin đau đầu là làm sao kêu gọi được hàng triệu USD chi phí tranh cử để có thể bằng bạn bằng bè với Trump và Clinton vào mùa thu này.