Binh sĩ liên Triều lần đầu vào lãnh thổ của nhau một cách hòa bình

(VOH) - Lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đã đi qua biên giới vào lãnh thổ của nhau để xác minh việc tháo dỡ những chốt canh gác ở khu vực phi quân sự (DMZ).

Việc dỡ bỏ 20 chốt canh gác dọc biên giới là một trong những bước được nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng Chín ở Bình Nhưỡng và cũng là một phần của nỗ lực hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Kể từ tháng 11 đến nay, hai bên đã dỡ bỏ xong 10 chốt canh dọc khu vực biên giới. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết các thanh sát viên nước này sẽ tới mỗi chốt canh gác ở phía Triều Tiên để xác minh việc tháo dỡ của Bình Nhưỡng và đảm bảo mọi vũ khí và binh sỹ đều được chuyển đi.

Các thanh sát viên của Triều Tiên cũng thực hiện quá trình tương tự trên các chốt của Hàn Quốc.

Thông báo của bộ này nêu rõ: "Sự việc này sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi chia cắt, các binh sỹ của Triều Tiên và Hàn Quốc băng qua đường ranh giới quân sự một cách hòa bình."

Binh sĩ liên Triều lần đầu vào lãnh thổ của nhau một cách hòa bình

Cái bắt tay mang tính lịch sử của binh sĩ Hàn - Triều được máy ảnh ghi lại (Ảnh: BBC)

Binh sĩ liên Triều lần đầu vào lãnh thổ của nhau một cách hòa bình

Khu vực phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên là một trong những nơi được canh phòng nghiêm ngặt bậc nhất thế giới (Ảnh: BBC)

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ tăng cường thảo luận với Triều Tiên nhằm xúc tiến thỏa thuận tổ chức một lễ động thổ trước thời điểm kết thúc năm 2018 về việc hiện đại hóa các tuyến đường sắt của Triều Tiên và kết nối với Hàn Quốc.

 

North and South Korea soldiers cross DMZ in peace

(BBC) - North and South Korean soldiers have made several friendly crossings into each other's territory for the first time since the countries were divided.

The men were checking the dismantling of guard posts in the Demilitarised Zone (DMZ) along the border as part of the two sides' recent rapprochement.

Footage showed the soldiers shaking hands at the border before crossing.

The Korean War in the 1950s left the peninsula divided and no formal peace treaty has ever been signed.

As part of the talks between the divided peninsula, the South's President Moon Jae-in and the North's Kim Jong-un agreed to remove some of the guard posts on the heavily fortified border.

The two leaders held a historic meeting in April, which led to talk between North Korea and the US.

Since November, both North and South have blown up or dismantled 10 of their border posts.

On Wednesday, South Korean inspectors visited each of the guard posts on the North's side while North Korean inspectors later inspected the same process in the South.

"This marks the first time since the division that the soldiers of the North and South... are peacefully crossing the military demarcation line," the South Korean defence ministry said in a statement.

Both sides still have more guard posts in the DMZ, both over and underground.