Brazil đứng đầu thế giới về diện tích rừng bị chặt phá nghiêm trọng

(VOH) - Brazil đứng đầu danh sách các nước có diện tích rừng bị chặt phá nghiêm trọng nhất thế giới năm 2018 mặc dù tốc độ phá rừng đã giảm 37% so với năm 2017.

Báo cáo thường niên của Tổ chức Giám sát rừng toàn cầu (GFW) cho thấy trong năm 2018, Brazil đứng đầu danh sách các nước có diện tích rừng bị chặt phá nghiêm trọng nhất thế giới mặc dù tốc độ phá rừng tại quốc gia có diện tích lớn nhất Nam Mỹ này đã giảm 37% so với năm 2017. 

Theo GFW, Brazil đã mất tổng cộng 13.471 km2 rừng mưa nhiệt đới trong năm 2018, diện tích rộng gần tương đương bang Connecticut của Mỹ.

Số liệu của tổ chức trên cho thấy tốc độ biến mất của rừng già lâu năm nhiệt đới - "chìa khóa" để bảo tồn đa dạng sinh học - đã giảm mạnh sau hai năm xảy ra vụ hỏa hoạn lịch sử, song vẫn cao hơn khá nhiều so với các năm đầu thập kỷ trước.

Brazil đứng đầu thế giới về diện tích rừng bị chặt phá nghiêm trọng

Hình ảnh rừng mưa Amazon (trên cùng) và khu vực lân cận cũng từng là rừng nhưng bị tàn phá để trồng đậu nành ở bang Mato Grosso, miền tây Brazil tháng 10/2015 (Ảnh: Reuters)

Brazil đứng đầu thế giới về diện tích rừng bị chặt phá nghiêm trọng

Tàn phá rừng ở bang Para thuộc phía bắc Brazil (Ảnh: AAP)

60% rừng Amazon nằm trên lãnh thổ Brazil. Đây là quần thể rừng mưa nhiệt đới rộng nhất thế giới, hấp thụ lượng lớn khí CO2 và được xem là một "tấm khiên" sống bảo vệ Trái Đất trước sự ấm lên toàn cầu. CHDC Congo đứng thứ hai trong danh sách của GFW, mất 4.812 km2 rừng mưa trong năm 2018.

Các nhà hoạt động và các tổ chức phi chính phủ lo ngại rằng tình trạng phá rừng có thể gia tăng tại Brazil trong thời gian tới.

Tân Tổng thống Jair Bolsonaro có quan điểm rằng Brazil nên chấm dứt chính sách "ngành công nghiệp trừng phạt" những vi phạm đối với môi trường, vốn là một trong các công cụ nhằm bảo vệ môi trường.

Ông cũng kêu gọi xóa bỏ các lĩnh vực trong diện bảo tồn bản địa và một khu bảo tồn lớn trong rừng Amazon để khuyến khích phát triển kinh tế.