Các vụ nổ liên tiếp tại Brussels: Số người chết tăng lên 34 người

(VOH) - Theo Reuters, ba vụ nổ xảy ra tại sân bay và ga tàu điện Brussels (sau hai vụ nổ đầu tiên khoảng 1 giờ), Bỉ vào sáng thứ Ba 22/3 (lúc 8 giờ địa phương) đã khiến ít nhất 34 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

21g36: Báo Bỉ đăng ảnh 2 kẻ được cho là nghi can gây ra các vụ nổ ở sân bay Zaventem. Cả 2 là đàn ông, tóc đen, mặc áo khoác đen đang đẩy xe đẩy ở sân bay.

2 nghi can tại sân bay (Ảnh: RT)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố liên hoàn tại thủ đô Brussels - Bỉ ngày 22/3. Tuyên bố được đăng tải bởi tổ chức tông tin Amaq News có liên hệ với nhóm khủng bố này.

19h20: Truyền thông Bỉ cho biết, số người chết tăng lên 34 người, trong đó 20 người thiệt mạng trong vụ nổ bom trên một chuyến tàu điện ngầm và 14 người thiệt mạng trong vụ nổ tại sân bay.

Người dân ở Bỉ đăng trên mạng xã hội Tweeter hastag #ikwillhelpen, "Tôi muốn giúp đỡ", cung cấp phòng và chỗ ở cho những người đang bị mắc kẹt tại Brussels vì các cuộc tấn công.

18g30: Đài truyền hình Bỉ đưa tin, những người dân sống gần sân bay Zaventem đã được hướng dẫn mang chăn, nước, thực phẩm và vật tư y tế cần thiết đến các phòng tập thể dục địa phương để tạm thời trú ẩn.

Tại Paris, tháp Eiffel đêm nay được thắp sáng bởi sắc cờ Bỉ như một dấu hiệu của sự đoàn kết. 

Bà Anne Hidalgo, thị trưởng thành phố Paris, viết Tweeter: "Trong tình đoàn kết với nhân dân Brussels, tối nay Paris sẽ thắp sáng Tháp Eiffel bằng các màu sắc của lá cờ Bỉ".

18g00: Công tố viên Frederic Van Leeuw nói với các phóng viên tại buổi họp báo sau vụ nổ, các cuộc tấn công tại sân bay Zaventem được thực hiện bởi một kẻ đánh bom tự sát nhưng không cho biết chi tiết về vụ nổ thứ hai.

Theo ông: "Còn quá sớm để thảo luận thêm bất kỳ thông tin gì về những kẻ tấn công".

Trong khi đó, ban điều hành tàu điện ngầm STIB-MIVB (Brussels) xác nhận, 15 người đã thiệt mạng và 55 người bị thương trong vụ nổ tại trạm Maelbeek.

15h30: Theo truyền thông Bỉ, ít nhất 13 người chết trong 3 vụ nổ trên.

Nguyên nhân vụ nổ chưa được xác định.

Tuy nhiên, Bỉ nâng mức cảnh báo khủng bố lên cao nhất.

Các hành khách hoảng loạn sau vụ nổ (Ảnh: @NewstalkFM)

Tại khu vực này có tiếng la hét bằng tiếng Ả Rập ngay trước khi vụ nổ xảy ra.

Hình ảnh video cho thấy hình ảnh của khói bốc lên từ phòng khởi hành, các cửa sổ đã bị phá vỡ bởi vụ nổ. Sàn nhà vương vãi nhiều tấm ốp trần.

Phòng khởi hành sân bay  Brussels tan hoang sau vụ nổ (Ảnh: Jef Versele)

Truyền thông Bỉ cho biết, tuyến đường sắt đến sân bay hiện đang bị phong tỏa trong khi sân bay Brussels đã hủy bỏ tất cả các chuyến bay và hành khách, nhân viên đã được sơ tán.

Vụ nổ xảy ra 4 ngày sau khi kẻ tình nghi tham gia vụ tấn công Paris vào tháng 11/2015 bị bắt giữ tại Brussels. 

Bộ trưởng Nội vụ của Bỉ, Jan Jambon, hôm qua cho biết nước này đã đề cao cảnh giác đối với một cuộc tấn công trả thù. 

Video vụ nổ (Nguồn: Youtube)