Canada: Đám cháy phá hủy đến 20% nhà cửa

(VOH) - Theo các quan chức thành phố Fort McMurray, Canada tính đến ngày 8/5 ước tính đám cháy đã phá hủy hơn 20% ngôi nhà trong khu vực nó đi qua.

Ảnh BBC.

Ông Yurdiga, một quan chức thành phố đã tiến hành thị sát khu vực và cho biết các khu vực không bị cháy tàn phá nặng nề vẫn chưa đủ an toàn để người dân có thể quay trở lại. Lực lượng cứu hộ đã làm việc hết sức hiệu quả, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân.

Người dân vẫn chưa thể trở về nhà. Ảnh BBC.

Hiện tại nhân viên cứu hỏa tập trung dập tắt những khu vực trọng điểm rộng 1.610 km vuông, đã thu hẹp diện tích hơn so với trước đó là 1.800 km. Đám cháy cơ bản được kiểm soát nhưng để dập tắt hoàn toàn thì phải mất vài tháng.

Người đứng đầu công tác cứu hộ Chad Morrison cho biết: “Hôm 8/5, chúng tôi gần như đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa, tuy nhiên chính thời tiết nóng và địa hình cháy khô khiến cho nó bùng phát trở lại”.

Các quan chức cũng cảnh báo chỉ khi trời đổ mưa mới có thể ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của ngọn lửa, chúng đang di chuyển về phía Đông, nhưng vẫn đe dọa đến tỉnh Alberta và Saskatchewan.

150 trực thăng đã được huy động trong công tác dập tắt đám cháy. Ảnh BBC.

Theo các báo cáo, cuộc di tản cuối cùng của 25.000 cư dân thành phố đi về hướng bắc từ Fort McMurray đã hoàn tất vào hôm 8/5. Không có trường hợp tử vong hoặc thương tích được báo cáo từ các đám cháy, nhưng 2 người đã chết trong tai nạn giao thông lúc sơ tán.

Fort McMurray là thành phố trung tâm sản xuất dầu cát của Canada và là khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ ba thế giới. Sản lượng dầu giảm khoảng 1/4 do tạm dừng vì đám cháy, dấy lên lo ngại về tác động tiêu cực đến nền kinh tế Canada.

Đám cháy được coi là thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất trong lịch sử Canada, ước tính chi phí bồi thường bảo hiểm lên đến hàng tỷ đô la.

Từ những cụm lửa nhỏ (màu đỏ) sau 6 ngày đám cháy đã lan ra một vùng rộng lớn (màu vàng). Ảnh BBC.