Cảnh báo trẻ em làm việc trong ngành thuốc lá có nguy cơ nhiễm độc nicotin cao

(VOH) - Theo một báo cáo mới của Human Rights Watch, trẻ em làm việc trong lĩnh vực thuốc lá của Indonesia có nguy cơ nhiễm độc nicotin cấp tính và nhiều mối nguy nghiêm trọng khác. Dù vậy, lao động trẻ em vẫn không giảm trong ngành công nghiệp thuốc lá tại nước này.

Trẻ em Indonesia phơi thuốc lá (Ảnh: CNN)

130 trẻ được phỏng vấn tại 4 vùng trồng thuốc lá của Indonesia cho biết, các em cảm thấy buồn nôn, đau đầu và chóng mặt - tác dụng phụ của việc nhiễm độc nicotin cấp tính, xảy ra khi nicotine được hấp thụ qua da trong khi xử lý thuốc lá và có thể ảnh hưởng xấu lâu dài đến não bộ của trẻ.

Các em cũng phải tiếp xúc thường xuyên với thuốc trừ sâu, phân bón và các hóa chất khác mà không được bảo hộ đầy đủ. Chỉ có một số ít trẻ em cho biết là có mặc thiết bị bảo hộ trong khi xử lý thuốc lá hoặc sử dụng hóa chất nguy hiểm.

Indonesia là quốc gia sản xuất thuốc lá lớn thứ năm trên thế giới, với hơn 500.000 cánh đồng thuốc lá cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Trong năm 2013, Indonesia đã xuất khẩu thuốc lá trị giá khoảng 200 triệu đô la.

Bé gái trên cánh đồng thuốc lá (Ảnh: CNN)

Trong khi luật pháp quốc tế và trong nước cấm trẻ vị thành niên làm các công việc độc hại thì hàng ngàn trẻ em tại Indonesia vẫn tiếp tục làm việc trong lĩnh vực thuốc lá, Human Rights Watch cho biết.

Trẻ em tại đây thường xuyên tiếp xúc với nicotine, thuốc trừ sâu độc hại, nhiệt độ cực đoan và nhiều mối nguy hiểm khác trong quá trình trồng và thu hoạch thuốc lá.

Liên Hợp Quốc ước tính, có tới 1,5 triệu trẻ em làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp của Indonesia, trong đó bao gồm ngành sản xuất thuốc lá cũng như cao su và dầu cọ.