Cha mẹ Pháp “có thể bị bỏ tù” khi đăng ảnh con trên mạng

(VOH) – Các bậc cha mẹ người Pháp đang được cảnh báo ngừng đăng hình ảnh con mình trên mạng xã hội để tránh trường hợp con cái của họ sau này khởi kiện cha mẹ "vi phạm quyền riêng tư” hoặc gây nguy hiểm cho sự an toàn của chúng.

Theo luật riêng tư nghiêm ngặt của Pháp, hình phạt cho tội công khai các chi tiết thân mật trong cuộc sống riêng tư của người khác - kể cả con của họ - mà không được sự đồng ý có thể là phạt tiền (đến 45.000 euro) hoặc thậm chí là 1 năm tù giam.

Eric Delcroix - một chuyên gia về pháp luật và đạo đức Internet cho biết: "Trong một vài năm nữa trẻ em có thể đưa cha mẹ ra tòa vì đã đăng các bức ảnh của chúng khi còn nhỏ".

Ông cho rằng, mọi người nên suy nghĩ xem con cái sẽ cảm thấy như thế nào nếu sau này những hình ảnh của chúng khi sinh hoặc thời thanh thiếu niên được đăng trên Facebook hoặc các mạng xã hội khác.

"Trẻ em ở những giai đoạn nhất định không muốn được chụp ảnh hay hay hạn chế “khoe” những bức ảnh của mình" - Eric nói với tờ báo Le Figaro.

Những hình ảnh thời thơ ấu được chia sẻ trên mạng xã hội có thể sẽ vấp phải sự phản ứng của những đứa trẻ khi trưởng thành (Ảnh: digitaltrends)

Viviane Gelles, một luật sư chuyên về các vấn đề liên quan đến Internet nói rằng, theo luật của Pháp: "Cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh của con cái họ".

Cảnh sát Pháp vừa đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của những kẻ biến thái nhắm tới trẻ em sau khi thấy bức ảnh gia đình trực tuyến. Một số phụ huynh đã bị buộc phải xóa hình ảnh khỏa thân của trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ trên các mạng xã hội.

Cảnh sát lo ngại rằng, hình ảnh của trẻ em có thể đến tay của những kẻ biến thái hoặc tội phạm có thể sử dụng để đánh cắp nhận dạng.

Jay Parikh, Phó chủ tịch của Facebook cho biết, Facebook đang xem xét việc thiết lập một hệ thống thông báo cho phụ huynh khi đưa hình ảnh trẻ em trực tuyến mà không sử dụng quyền riêng tư.

Ông Parikh cho biết: "Nếu tôi đăng trực tuyến một bức ảnh của các con tôi chơi trong công viên và tôi vô tình chia sẻ nó với mọi người, hệ thống có thể nói - "Này, chờ một chút, đây là hình ảnh của con bạn. Thông thường, bạn chỉ gửi ảnh đến các thành viên trong gia đình. Bạn có chắc muốn làm điều này hay không?".