CHDCND Triều Tiên chặn Facebook, Twitter và YouTube

(VOH)- CHDCND Triều Tiên cấm truy cập mạng xã hội và trang web đồi trụy trong nỗ lực mới nhất để kiểm soát dòng chảy của thông tin kỹ thuật số.

Triều Tiên chính thức công bố chặn Facebook, YouTube, Twitter, các trang web của Hàn Quốc và các trang cờ bạc, khiêu dâm...

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thăm nhà máy ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Bưu chính Viễn thông Triều Tiên, thông báo được công bố trong tuần này tại nhà cung cấp dịch vụ di động chính của đất nước- Koryolink và những nơi phục vụ người dùng internet ở Bình Nhưỡng.

Người ta ước tính có hơn 2 triệu người Triều Tiên đang sử dụng điện thoại di động nhưng vài trường hợp ngoại lệ (có giấy phép đặc biệt) được quyền truy cập vào internet dưới sự giám sát chặt chẽ.

Năm 2013, Triều Tiên quyết định cho phép người nước ngoài ở trong nước sử dụng 3G trên điện thoại di động và yêu cầu sử dụng một thẻ sim địa phương của nhà mạng Koryolink. Điều đó mở ra cánh cửa cho họ lướt net và tham gia các mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram.

Hạn chế mới sẽ gây khó khăn hơn cho du khách hoặc các cộng đồng nhỏ người nước ngoài tại Triều Tiên để liên hệ với người thân và thế giới bên ngoài. Đồng thời, nó sẽ tiếp tục hạn chế khả năng người dân các nước khác truy cập thông tin về đất nước này.

Tuyên bố nói thêm rằng bất cứ ai cố gắng để hack vào các trang web như vậy, truy cập một cách "không thích hợp" hoặc lan truyền dữ liệu "chống cộng hòa" sẽ phải chịu sự trừng phạt theo luật của CHDCND Triều Tiên.

Các hạn chế mới của Triều Tiên tương tự như các biện pháp kiểm duyệt ở nước láng giềng Trung Quốc khi nước này duy trì lệnh cấm nghiêm ngặt các website được cho là nhạy cảm về chính trị hoặc có hại.