Chủ tịch tập đoàn Trung Quốc té chết tại Pháp

Ông Vương Kiện (Wang Jian), chủ tịch tập đoàn đầu tư đa ngành HNA của Trung Quốc, đã chết sau khi té xuống từ một bức tường tại miền nam nước Pháp.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhân viên cảnh sát Pháp Hubert Meriaux cho biết ông Wang bị té từ một bức tường cao 15 m xuống đất tại ngôi làng Bonnieux, gần vùng Avignon, dẫn đến tử vong.

"Nạn nhân đứng trên mép tường để gia đình chụp ảnh và bị té xuống dưới" – ông Meriaux nói. Cũng theo ông này, sau khi lấy lời khai nhiều nhân chứng, cảnh sát nghiêng về phía xem đây là một tai nạn.

Đồng chủ tịch Tập đoàn HNA Group (Trung Quốc) Wang Jian. Ảnh: Bloomberg

Trong một thông báo ngày 4/7, công ty HNA cho biết: "Chúng tôi cùng thương tiếc với sự mất mát của một lãnh đạo tài năng và mẫu mực, người có tầm nhìn và giá trị dẫn đường cho tất cả những ai may mắn được biết đến ông".

HNA là công ty có quy mô tầm cỡ, khởi đầu khiêm tốn như một công ty dịch vụ hàng không ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), nhưng đã tiến rất nhanh trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của ông Vương và đồng sáng lập Trần Phong (Chen Feng).

Hiện HNA có tài sản trị giá 230 tỉ USD và được xem như một gã khổng lồ toàn cầu với hàng loạt hoạt động kinh doanh nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch và tài chính.

HNA ngoài ra cũng đình đám với những thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A), đặc biệt là M&A thực hiện với các công ty châu Âu và Mỹ.

Ông Wang, 57 tuổi, tốt nghiệp Trường ĐH Hàng không Dân dụng Trung Quốc với bằng quản lý hàng không và lấy được bằng MBA của Trường Quản lý Maastricht ở Hà Lan. Ông được xem là kiến ​​trúc sư của chiến dịch thu mua trị giá 50 tỉ USD của tập đoàn HNA. Ông phụ trách mảng chiến lược của HNA cũng như điều hành các hoạt động hằng ngày của tập đoàn.

Ông Wang có công giúp HNA trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, hoạt động đa ngành từ hàng không, du lịch tới tài chính, với tổng số nhân viên trên toàn thế giới là hơn 400.000.