Công ty quản lý của BTS xin lỗi về sự cố áo thun in hình vụ nổ bom nguyên tử

(VOH) – Công ty quản lý của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS vừa có lời xin lỗi về vụ việc một thành viên của nhóm mặc áo thun in hình vụ nổ bom nguyên tử và đội mũ tương tự chiếc mũ của quân đội Đức Quốc xã.

Một đài truyền hình Nhật Bản vừa hủy một sự kiện của nhóm nhạc này sau khi hình ảnh thành viên BTS mặc chiếc áo có hình mô tả vụ nổ bom nguyên tử lan truyền. Nhóm nhạc K-Pop này gặp nhiều rắc rối hơn nữa khi mới đây một thành viên khác mang một chiếc mũ có hình ký hiệu Đức Quốc xã trong một cuốn sách ảnh cũng như việc nhóm nhạc vẫy lá cờ tương tự lá cờ chữ vạn của Đức Quốc xã trong một buổi trình diễn trước đó.

Công ty quản lý của BTS xin lỗi về sự cố áo thun in hình vụ nổ bom nguyên tử

Nhóm nhạc K-Pop BTS. Ảnh: AP

“Chúng tôi một lần nữa gửi lời xin lỗi chân thành đến những ai đã cảm thấy đau đớn, khó chịu vì sự việc, mà nguyên nhân là do sự sơ suất của chúng tôi trong việc giám sát những vấn đề cần quan tâm tỉ mỉ nhất.”, công ty đại diện của BTS, Big Hit Entertainment, viết trong thông báo.

Hình ảnh trên chiếc áo thun mô tả một vụ nổ bom nguyên tử, cạnh bên hình ảnh kỷ niệm ngày giải phóng Hàn Quốc khỏi phát xít Nhật Bản năm 1945, cũng là thời điểm kết thúc Thế Chiến II. Khi đó, Mỹ đã cho thả hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản.

Trước khi phân chia thành hai miền, bán đảo Triều Tiên là thuộc địa của Nhật Bản trong thời gian từ 1910 đến 1945. Dù nỗi đau quá khứ vẫn còn nhưng rất hiếm người, đặc biệt là người dân Hàn Quốc, thể hiện công khai sự vui mừng hay chế nhạo hai vụ đánh bom nguyên tử.

Các chính trị gia Hàn Quốc chỉ trích quyết định của đài truyền hình Nhật Bản về việc hủy buổi xuất hiện của nhóm BTS, cáo buộc Nhật Bản đã để chính trị xen vào giao lưu văn hóa.

Sự việc chiếc áo thun dù vậy cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức độ yêu mến nhóm nhạc tại Nhật Bản, khi có tới 50.000 người tập trung tại sân khấu Tokyo Dome tối 14/11 để chờ xem họ biểu diễn.

Công ty quản lý BTS nói rằng sự việc chiếc áo là không có chủ đích và cũng không có ý nhằm vào những nạn nhân của hai vụ nổ bom nguyên tử.

Liên quan đến chiếc mũ lông giống với chiếc mũ biểu tượng phát xít Đức, công ty cũng cho biết rằng phụ kiện này được cung cấp bởi một công ty truyền thông hợp tác trong việc phát hành cuốn sách ảnh của nhóm nhạc. Và lá cờ được đặt nghi vấn thì mang ý nghĩa tượng trưng cho hệ thống giáo dục khắt khe không thay đổi và độc đoán của Hàn Quốc chứ không ám chỉ Chủ nghĩa phát xít.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra một cách cẩn thận hơn và xem xét lại không chỉ sự việc lần này mà còn cả các hoạt động khác mà Big Hit và các nghệ sĩ quản lý bởi Big Hit có tham gia dựa trên việc tìm hiểu kỹ về các khác biệt xã hội, lịch sử cũng như về văn hóa để đảm bảo sẽ không có bất kỳ tổn thương nào tái diễn.”, công ty tuyên bố.

BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên nằm trong top 200 album của Billboard hồi tháng 5 với album “Love Yourself: Tear”. Nhóm sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn tại Nhật Bản trong tuần này.

 

BTS’s agency apologizes over band member's A-bomb shirt

(AP) — The agency for K-pop superstars BTS apologized Wednesday for members wearing a T-shirt depicting the explosion of an atomic bomb and a hat with a Nazi emblem.

Japanese TV broadcasters recently canceled planned appearances in that country after images went viral of the musician wearing the shirt. The South Korean boy band ran into more troubles after news broke out that another member wore a hat featuring a Nazi symbol in a magazine photo book and band members flew flags with what appeared to be the Nazi swastika during a concert in the past.

"We would like to again offer our sincerest apologies to anyone who has suffered pain, distress and discomfort due to our shortcomings and oversight in ensuring that these matters receive our most careful attention," the band's agency, the Big Hit Entertainment, said in a statement.

The T-shirt portrayed an atomic bombing juxtaposed with the celebration of Korea's 1945 liberation from Japan at the end of the World War II. The United States dropped atomic bombs on the Japanese cities of Hiroshima and Nagasaki before Tokyo's surrender.

Before its division into North and South Korea after the liberation, the Korean Peninsula was colonized by Japan from 1910-1945. Many in both Koreas still harbor strong resentment against the Japanese colonial masters. But in South Korea, it's extremely rare for anyone to publicly celebrate or mock the atomic bombings.

South Korean politicians criticized the Japanese broadcasters' decisions to cancel BTS appearances, accusing Japan of harboring "self-centered views on history" and letting politics interfere with cultural exchanges.

It doesn't appear the T-shirt controversy is seriously affecting the band's huge popularity in Japan, with 50,000 people reportedly filling up the Tokyo Dome Wednesday evening to watch them perform.

The BTS agency said the A-bomb shirt's wearing was "in no way intentional" and that it wasn't designed to "injure or make light of those affected by the use of atomic weapons." It said it still apologizes for "failing to take the precautions that could have prevented the wearing of such clothing by our artist."

Regarding the hat furor, it said all apparel and accessories used for the photo book were provided by a media company involved in its publication. It said the flags in question were aimed at symbolizing South Korea's restrictively uniform and authoritarian educational systems, not the Nazism.

"We will carefully examine and review not only these issues but all activities involving Big Hit and our artists based on a firm understanding of diverse social, historical and cultural considerations to ensure that we never cause any injury, pain or distress to anyone," the agency statement said.

The seven-member band, which has worldwide following, is the first South Korean artists in May to top the Billboard 200 albums chart with "Love Yourself: Tear." The band began its Japan tour earlier this week.

South Korean K-pop and movie stars are extremely popular in Japan and other Asian countries.