Đánh bom Istanbul: Số người chết tăng lên 41 người

(VOH) - Số người chết trong tấn công bằng súng và đánh bom liều chết tại sân bay Ataturk thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên đến 41 người (trong đó có 13 người nước ngoài) và 239 người bị thương, Thống đốc thành phố Istanbul cho biết.

Ảnh Nationmultimedia.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 23 người Thổ Nhĩ Kỳ, 5 công dân Ả Rập Saudi, 2 người Iraq, một số khác đến từ Trung Quốc, Jordan,Tunisia, Uzbek, Iran, Ukraine và Palestine.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/6 đã tuyên bố quốc tang.

Vu tấn công kép xảy ra lúc 20 giờ ngày 28/6 (giờ địa phương). Ba kẻ khủng bố trang bị súng và bom đã xông vào sảnh sân bay, đụng độ với cảnh sát trước khi kích nổ bom mang theo.

Hãng tin Dogan cho biết khám nghiệm tử thi cho thấy 3 kẻ tấn công là công dân nước ngoài nhưng thông tin này chưa được xác nhận.  Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét hình ảnh từ CCTV, khai thác nhân chứng để xác định danh tính những kẻ tấn công.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu tại sân bay bận rộn thứ ba châu Âu.

”Tên khủng bố mặc đồ đen và không bịt mặt, tôi có thể nhìn thấy mặt hắn lúc đang ẩn nấp. Hắn cầm súng bên trong áo khoác và quan sát sung quanh, sau đó đi xuống thang cuốn và tôi nghe thấy tiếng súng, sau đó là tiếng nổ lớn. Hai vụ nổ xảy ra không lâu thì đến vụ thứ 3", Paul Roos, một nhân chứng tại hiện trường nói với Reuters.

Chính phủ Mỹ gọi đó là "cuộc tội ác ghê tởm" và nước Mỹ luôn “kiên định ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chia buồn đến chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Sân bay Ataturk, khánh thành vào năm 1924, phục vụ 61.300.000 lượt khách trong năm 2015, là một trong 3 sân bay bận rộn bật nhất châu Âu, sau Heathrow (London) và Charles de Gaulle (Paris).

Những vụ tấn công khủng bố trong năm 2016 ở Thổ Nhĩ Kỳ:

  • Ngày 07 tháng 6 – tại Istanbul: Đánh bom xe giết chết 7 nhân viên cảnh sát và 4 thường dân.
  • Ngày 19 tháng 3 -  tại Istanbul: Đánh bom tự sát tại trung tâm mua sắm, 4 người thiệt mạng.
  • 13 Tháng 3 – tại Ankara: Đánh bom xe, 35 người thiệt mạng.
  • 17 Tháng 2 - tại Ankara: 29 thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào xe buýt quân sự.