EU muốn giúp giải quyết khủng hoảng tại Venezuela

(VOH) – Nhiều quốc gia châu Âu ngày 7/5 cho biết sẽ cử một phái đoàn cấp cao đến Venezuela để đề xuất phương án thoát khỏi khủng hoảng.

Đại diện cấp cao về chính sách ngoại giao của EU Federica Mogherini cho biết phái đoàn này sẽ khởi hành trong vài ngày tới.

Bà Federica Mogherini (phải), Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU, tại cuộc họp báo ngày 7/5 ở San Jose, Costa Rica. Ảnh: AP

Nhóm Liên lạc quốc tế, gồm thành viên của tám nước châu Âu, đại diện của Liên minh châu Âu và bốn quốc gia Mỹ La tinh đã cùng thống nhất vấn đề này trong cuộc họp tại San Jose hôm 7/5.

Nhóm này được thành lập ngay sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố làm tổng thống lâm thời, đối đầu với ông Nicolas Maduro.

Nhóm nêu lại mục tiêu là giải pháp hòa bình thông qua việc tổ chức bầu cử tự do và công bằng càng sớm càng tốt. Nhóm cũng bày tỏ lo ngại cho tình hình nhân đạo tại Venezuela và kêu gọi cứu trợ không giới hạn.

Bolivia không ký vào tuyên bố này nhưng có tham gia thảo luận.

Nhóm này kêu gọi chính phủ Venezuela tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa và giải tán các nhóm dân sự có vũ trang.

Hôm thứ Ba, tòa án tối cao Venezuela đã mở cuộc điều tra hình sự đối với 6 nhà lập pháp phe đối lập sau thất bại hồi tuần trước trong việc kêu gọi một cuộc nổi dậy quân sự.