Hai nhà leo núi chết vì “say độ cao” sau khi chinh phục đỉnh Everest

(VOH) – Một người đàn ông Hà Lan và một người phụ nữ Úc chết đã chết vì… say độ cao sau khi chinh phục đỉnh Everest và đang trên đường xuống núi. Đây là các trường hợp tử vong đầu tiên trong năm nay trên đỉnh núi cao nhất thế giới.

 

Đỉnh Everest nhìn từ thung lũng Gokyo (Ảnh: Telegraph)

Eric Arnold, 35 tuổi, đã có đủ oxy đóng chai giống như các đồng đội leo núi, nhưng anh phàn nàn rằng mình đang yếu dần và chết vào đêm 20/5 gần South Col trước khi đến được khu vực có độ cao thấp hơn, một quan chức ở Kathmandu, Nepal cho biết.

Chỉ vài giờ sau khi Arnold qua đời, nhà leo núi người Úc Maria Strydom cũng có dấu hiệu của bệnh say độ cao vào chiều thứ bảy (21/5) trước khi cô qua đời.

Cả hai nhà leo núi đã chết đều là thành viên của đội thám hiểm. Hiễn vẫn chưa biết khi nào thi thể của họ sẽ được đưa xuống chân núi vì phải phụ thuộc vào nhóm leo núi và thành viên gia đình.

Đây là những cái chết đầu tiên trong năm nay trên đỉnh Everest - nơi thời tiết thuận lợi thúc đẩy hàng trăm người ưa mạo hiểm leo lên đỉnh. Hiện thông tin chi tiết hơn vẫn không có do việc liên lạc khó khăn, những người thám hiểm còn sống vẫn đang trên núi ở độ cao 8.850 mét.

Arnold đến từ Rotterdam, cập nhật trên tài khoản Twitter của mình rằng, anh đã chinh phục đỉnh cao Everest lần thứ năm. (Ảnh: Twitter của Arnold) 

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình địa phương RTV Rijnmond vào đầu năm nay, Arnold nói: “Chinh phục Everest là một giấc mơ thời thơ ấu. Tôi từng có một poster núi Everest ở trên giường của mình".

"2/3 số vụ tai nạn xảy ra trên đường đi xuống núi. Nếu bạn thấy phấn khích và nghĩ rằng tôi đã đạt mục tiêu thì thực ra phần nguy hiểm nhất vẫn còn ở phía trước" – anh nói.

Trong khi đó, nhà leo núi người Úc Maria Strydom và chồng đã từng cố gắng leo lên các đỉnh núi cao nhất tại 7 lục địa để chứng minh rằng người ăn chay có thể làm bất cứ điều gì và nhiều hơn nữa"- theo trang web của Monash Business School.

Cô đã leo lên đỉnh Denali ở Alaska, Aconcagua ở Argentina, núi Ararat ở Thổ Nhĩ Kỳ và Kilamanjaro ở Kenya. Strydom cho biết, cô cảm thấy mình đã chuẩn bị tốt cho nỗ lực leo lên Everest và khi tới đỉnh cao, tâm trí cô có khả năng sẽ tiếp tục hướng về cuộc phiêu lưu tiếp theo”.

Mùa leo núi Everest diễn ra từ tháng ba đến tháng năm hàng năm, sau đó mùa mưa làm cho các đỉnh núi tại Himalaya trở nên nguy hiểm.

Hàng ngàn người đã chinh phục đỉnh Everest kể từ khi nó được chinh phục lần đầu tiên vào ngày 29/5/1953. Tuy nhiên, có hơn 250 người đã thiệt mạng trong nỗ lực leo lên và xuống đỉnh núi này.