Hàn Quốc sẽ không dỡ bỏ cấm vận với Triều Tiên khi không có sự đồng ý của Mỹ

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào hôm thứ tư, Hàn Quốc sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm vận với Bình Nhưỡng khi không có sự đồng thuận của Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau tuyên bố từ Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc trước đó về một số lệnh trừng phạt đơn phương đang được xem xét lại.

Hàn Quốc sẽ không dỡ bỏ cấm vận với Triều Tiên khi không có sự đồng ý của Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tản bộ cùng nhau. Ảnh: Reuters

Việc Tổng thống Trump không đồng tình với Hàn Quốc về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt cho thấy cả Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang đứng chung một lập trường đối với Triều Tiên.

Ông Trump đồng thời cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên cho đến khi đất nước này thực hiện phi hạt nhân, như một phần của chiến dịch “áp lực tối đa" của chính quyền của ông chống lại Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã đề nghị trong một cuộc kiểm toán quốc hội hôm thứ tư là Seoul đang cân nhắc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để khuyến khích cho công tác phi hạt nhân.

Năm 2010, Hàn Quốc áp lệnh trừng phạt đơn phương vào Triều Tiên, cấm tất cả các hoạt động buôn bán và trao đổi song phương giữa hai nước, sau một cuộc tấn công vào một tàu chiến làm thiệt mạng 46 thủy thủ Hàn Quốc.

 

Trump says South Korea will not lift North Korea sanctions without U.S. approval

(Reuters) U.S. President Donald Trump said on Wednesday South Korea will not lift sanctions on Pyongyang without U.S. approval, after the South Korean foreign minister softened earlier comments that some of its unilateral sanctions were under review.

Trump’s rejection of South Korea easing sanctions alone outlines the official position of the United States and South Korea that the two countries remain in lockstep on North Korea. He has encouraged U.S. allies to maintain sanctions on North Korea until it denuclearizes as part of his administration’s “maximum pressure” campaign against Pyongyang.

South Korean foreign minister Kang Kyung-wha suggested during a parliamentary audit on Wednesday that Seoul was considering easing its own sanctions against the North to encourage its denuclearization.  

South Korea imposed unilateral sanctions on the North in 2010 following an attack on a warship that killed 46 South Korean sailors, banning most bilateral trade and exchanges.