Hasakeh trở thành “thùng thuốc nổ” tại Syria

(VOH) - Truyền thông Mỹ đưa tin, thành phố Hasakeh ở đông bắc Syria đã trở thành “thùng thuốc nổ”. Các máy bay chiến đấu của lực lượng chính phủ Syria hôm 18/8 đã tiến hành không kích nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tại Hasakeh.

 

Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) tố quân chính phủ Syria không kích khu vực do họ kiểm soát (Ảnh: Reuters)

Đáp lại, quân đội Mỹ đã đưa máy bay chiến đấu đến Hasakeh để bảo vệ lực lượng liên minh của nước này tại đây khỏi các cuộc không kích của chính phủ Syria.

Những người chứng kiến cho biết, vụ không kích vào ngày 18/8 đã khiến hàng chục người bị thiệt mạng, hàng ngàn người khác phải rời bỏ thành phố vốn là nơi sinh sống chủ yếu của người Kurd này.

Đây là lần đầu tiên quân đội Syria không kích nhằm vào khu vực do người Kurd kiểm soát ở Hasakeh kể từ khi cuộc nội chiến tại nước này xảy ra vào năm 2011.

Lực lượng chính phủ Syria và YPG đều cùng chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng lần này hai bên đã đụng độ nhau tại Hasakeh.

Máy bay chiến đấu của Mỹ tại Syria (Ảnh: Sputnik)

Sau vụ việc trên, Bộ Quốc phòng Mỹ đã liên lạc với giới chức Nga, một đồng minh quan trọng của Syria đã tham gia vào chiến dịch không kích tại quốc gia Trung Đông này nhằm ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phía Nga cho biết máy bay chiến đấu của nước này không tham gia vào vụ không kích tại Hasakeh.

Phát ngôn liên Bộ Quốc phòng Mỹ Adrian Rankine Galloway khẳng định, khi lực lượng liên quân bị đe dọa, các máy bay chiến đấu của liên quân sẽ được điều động để bảo vệ các lực lượng đặc biệt trên mặt đất.

Truyền thông địa phương đưa tin, ngoài các vụ không kích, quân đội chính phủ Syria còn sử dụng pháo hạng nặng khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Quân đội Syria và các phương tiện truyền thông ủng hộ chính phủ không đưa ra bình luận gì về những thông tin này.

YPG là một nhóm vũ trang người Kurd chủ yếu tại Syria. Một phát ngôn viên của YPG cho biết họ và lực lượng chính phủ Syria trước đây từng xảy ra đụng độ nhưng đây là lần đầu tiên quân đội chính phủ sử dụng máy bay chiến đấu để chống lại họ.

Năm 2012, quân đội Syria bắt đầu rút phần lớn lực lượng ra khỏi khu vực người Kurd và chuyển sự tập trung sang các nhóm vũ trang chống đối tại các khu vực khác. Kể từ đó, YPG kiểm soát phần lớn diện tích tại khu vực này nhưng các thành phố lớn như Hasakeh và Qamishli thì do chính phủ Syria và YPG cùng kiểm soát.

Giới phân tích cho rằng, một số lực lượng tại địa phương phản đối sự bành trướng của lực lượng người Kurd tại Syria. Điều này khiến cho những mâu thuẫn vốn đã rối ren tại nước này càng thêm phần phức tạp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói trong buổi phát biểu hôm 18/8 rằng: “Nếu lực lượng người Kurd gây nên mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã sẵn sang cho cuộc chiến chống lại lực lượng người Kurd”.