Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên: Hàn Quốc bắt đầu gỡ bỏ loa phóng thanh tại biên giới

(VOH) - Vào chiều ngày 1/5, giới chức Quốc phòng Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền dọc đường biên giới với Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap cùng ngày dẫn một nguồn tin quốc phòng đã tiết lộ thông tin nói trên, đồng thời cho biết Triều Tiên dường như đã bắt đầu dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh tại khu vực biên giới vào sáng cùng ngày. Hiện Triều Tiên chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc xác nhận: "Chúng tôi trong ngày hôm nay sẽ dỡ bỏ các thiết bị loa phóng thanh tại khu vực biên giới."

Quân đội Hàn Quốc có kế hoạch cho phép các phương tiện truyền thông tiếp cận hiện trường diễn ra hoạt động này tại khu vực biên giới ở Paju, tỉnh Gyeonggi.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: TTXVN

Trước đó, ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được nhiều kết quả quan trọng tại cuộc họp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 tại Nhà Hòa Bình ở Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Hàn Quốc sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng tại khu vực biên giới 2 miền với 40 trạm phát, tuy nhiên, tại thời điểm trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 27/4 vừa qua, Hàn Quốc đã tạm ngừng hoạt động hệ thống loa phóng thanh này.

Đây là một phần trong các biện pháp đã được hai bên thống nhất nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và biến khu phi quân sự (DMZ) trở thành khu vực hòa bình thực sự.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng đã yêu cầu các tổ chức dân sự phối hợp cơ quan chức năng trong quá trình triển khai thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vừa qua.

Ảnh tư liệu: Binh sỹ Hàn Quốc dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh dọc biên giới với Triều Tiên tại Paju. Nguồn: EPA-EFE/TTXVN

Cũng ngày 1/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị Liên hợp quốc tham gia kiểm chứng cam kết của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa và kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trong một cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Trước đó, quyền phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về vấn đề Triều Tiên Mark Lambert đang ở Hàn Quốc để thảo luận về kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra hôm 27/4.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, ông Lambert sẽ thảo luận về hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử với các quan chức cấp cao trong Chính phủ Hàn Quốc, cũng như phối hợp chặt chẽ về chính sách Triều Tiên và chiến dịch gây sức ép tối đa. Bên cạnh đó, ông Lambert cũng sẽ thảo luận về quan hệ liên minh và các vấn đề song phương khác.

Chuyến thăm Seoul của nhà ngoại giao Mỹ nói trên diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra trong vài tuần tới với "khả năng cao" là sẽ diễn ra trên phần đất của Triều Tiên, trong khu vực an ninh chung nằm giữa biên giới liên Triều.