Iran tuyên bố bắt giữ 17 điệp viên CIA của Mỹ, một số người bị kết án tử hình

(VOH) - Truyền thông Iran đưa tin cho biết Iran đã bắt giữ 17 điệp viên làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và một vài người trong số đó đã bị kết án tử hình.

Đài truyền hình nhà nước Iran trích dẫn lời của Bộ Tình báo nói rằng họ đã phá vỡ hệ thống tình báo của CIA và bắt giữ 17 nghi phạm. Một quan chức chính phủ cho biết một vài người trong số các nghi phạm đã bị kết án tử hình.

Thông báo được đưa ra sau 3 tháng đối đầu căng thẳng với phương Tây, khởi đầu bằng việc các lệnh phạt chặt chẽ hơn của Mỹ có hiệu lực vào tháng 5. Một tuần trước đó, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz sau khi Thủy quân Lục chiến của Hoàng gia Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran ở bờ biển Gibraltar vào ngày 4/7.

“Các điệp viên được xác nhận là đã làm việc trong các bộ phận trọng yếu và nhạy cảm, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực kinh tế, hạt nhân, cơ sở hạ tầng, quân sự và các lĩnh vực ảo… để thu thập thông tin mật,” theo một thông báo của Bộ được phát trên truyền hình nhà nước.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: MSN.com)

Chưa rõ liệu các đối tượng bị bắt giữ có liên quan đến một vụ việc mà Iran công bố hồi tháng 6 hay không. Vào thời điểm đó Tehran cho biết đã phá một mạng lưới gián điệp mạng được cho là do CIA điều hành, trong đó một số gián điệp làm cho Mỹ đã bị bắt giữ ở nhiều nước khác nhau.