Iraq: IS giáng đòn nặng vào lực lượng chính phủ

(VOH) - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nối dài kế hoạch đánh bom tại Iraq với vụ tấn công liều chết nhằm vào lực lượng chính phủ giết chết 17 binh sĩ Iraq tại thành phố phía tây Ramadi hôm 12/5.

Hình ảnh tại đám tang những nạn nhân xấu số trong “ngày đẫm máu” 11/5. Ảnh: Reuters

Các quan chức quân sự cho biết thêm cũng trong ngày 12/5, 2 cảnh sát thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong hai vụ đánh bom khác tại Abu Ghraib, ngoại ô Baghdad.

Vụ việc xảy ra sau chuỗi đánh bom liên hoàn làm ít nhất 80 người thiệt mạng tại các khu chợ và hai trạm kiểm soát ở thủ đô Baghdad trong cùng ngày 11/5, được xem là “ngày đẫm máu” nhất tại Iraq từ đầu năm nay.

Cảnh sát cho biết những kẻ đánh bom đã chia thành 2 nhóm để tiếp cận gần một đồn cảnh sát ở Abu Ghraib trước khi kích nổ. Một trong những tên này đã bị cảnh sát tiêu diệt trước khi vụ nổ xảy ra.

Các quan chức đánh giá đây là một đòn nặng nề mà phiến quân gián xuống lực lượng chính phủ, như một hành động trả thù sau khi quân chính phủ đẩy IS ra khỏi vùng kiểm soát của chúng tại thành phố Ramadi cách đây 5 tháng.

Nguồn tin quân sự cho biết IS đã chiếm được 1 cây cầu, bao vây khu vực bị đánh bom và cắt đường tiếp tế quan trọng nối liền Ramadi đến huyện Thirthar ở phía bắc.