IS bị tố sử dụng vũ khí hóa học tại Syria khiến 20 người bị thương

(VOH) - Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ đài truyền hình PressTV của Syria cho biết, phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã dùng vũ khí hóa học tấn công vào khu dân cư ở Aleppo, phía bắc Syria, khiến ít nhất 20 người bị thương.

Một nạn nhân vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của IS. Ảnh: ABNA

PressTV đưa tin, các phần tử vũ trang IS hôm 16/8 đã sử dụng khí độc mù tạt để tấn công một khu dân cư do quân đội Syria kiểm soát tại tây bắc Aleppo.  

Tin cho hay, các phần tử thánh chiến IS đã sử dụng những quả đạn cối có chứa khí độc mù tạt để tấn công.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã bày tỏ quan ngại khi nhận được báo cáo cho biết đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng khí clo tại thị trấn Saraqeb gần Aleppo vào ngày 2/8.  

Giới chức Nga cho biết, ngày 2/8 tại khu vực Salaheddin thuộc Aleppo do phiến quân kiểm soát, có người đã thả “chất độc hóa học” khiến 7 người thiệt mạng.

Vũ khí hóa học có thể gây mù mắt. Ảnh: ABNA

Nga và Iran là hai quốc gia chính ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngày 16/8 vừa qua, các máy bay chiến đấu của Nga lần đầu tiên cất cánh từ căn cứ không quân Hamedan của Iran để tiến hành các cuộc không kích tại Syria.  

Động thái này cho thấy hợp tác quân sự giữa Nga và Iran đã bước sang giai đoạn mới, đồng thời cũng cho thấy Nga đang gia tăng cường độ không kích nhắm vào các mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố tại Syria.  

Khí mù tạt còn gọi là mù tạt lưu huỳnh, gây ra những vết bỏng hóa học trên da, mắt và phổi. Nó có thể gây chết người, khiến nạn nhân tàn tật, gây ung thư hoặc mù vĩnh viễn.  

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Mỹ (CDC), khí mù tạt có thể tồn tại trong môi trường nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.

Việc sử dụng khí mù tạt trong tác chiến khiến đối phương phải sử dụng thiết bị phòng độc. Tuy nhiên, các thiết bị này không phát huy hiệu quả trong mọi trường hợp.  

Trong chiến tranh Iran-Iraq, khí mù tạt đã thấm qua miếng che mặt mà người Iran thường đeo (vì lý do tôn giáo) và gây tổn thương cho họ. Khí độc mù tạt cũng có thể dễ dàng thấm qua quần áo, giày dép và các nguyên liệu khác.