ISIS đang "buôn" nội tạng của các thành viên đã chết

(VOH) - Theo Dailymail, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang lấy nội tạng từ các thành viên đã chết và bị thương để bán sau khi doanh thu từ các mỏ dầu cạn kiệt do các cuộc không kích.

Ảnh minh họa: EPA

Một nguồn tin địa phương cho biết, IS đã lấy trộm 23 bộ phận cơ thể các thành viên chết và bị thương ở các tỉnh Iraq nhằm buôn bán sau khi các cuộc không kích khiến tổ chức này rơi vào tình trạng “kiệt quệ” về tiền mặt.

Một nguồn tin nói với Iraq News hôm 18/9 rằng, để có được nguồn tài chính nhanh chóng, một đơn vị y tế đặc biệt của tổ chức đã được thiết lập để “đánh cắp nội tạng” người.

Báo cáo của trang tin tức al-Monitor dẫn lời một bác sĩ Iraq tên Siruwan al-Mosuli cho biết, nhóm bắt đầu tham gia vào buôn bán nội tạng từ năm 2014. Chỉ huy IS đã thuê bác sĩ nước ngoài để tạo một hệ thống buôn bán nội tạng lớn từ bệnh viện ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq.

Hầu hết số nội tạng được chuyển lậu ra khỏi Syria và Iraq vào các nước láng giềng như Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các băng nhóm tội phạm bán chúng cho người mua trên toàn cầu, hãng thông tấn quốc tế Assyria báo cáo.

Một công ty phân tích trụ sở tại Mỹ tiết lộ, sản lượng dầu hàng ngày của nhóm này đã giảm từ 33.000 thùng đến 21.000 thùng. Doanh thu trung bình hồi đầu năm của IS vào khoảng 80 triệu đô la Mỹ mỗi tháng, nhưng từ tháng 3 đã giảm xuống còn 56 triệu đô la Mỹ do bị đánh bom và bị tịch thu sau các cuộc tấn công.

Tổ chức khủng bố cũng mất khoảng 22% lãnh thổ của mình kể từ giữa năm 2014. Điều này có nghĩa là hiện nay có khoảng 6 triệu người là dưới sự cai trị của nhóm.