Không khí đón xuân Giáp Ngọ tại các nước châu Á

Đối với người dân tất cả các nước trên thế giới, năm mới luôn là dịp lễ hội quan trọng, vui vẻ và linh thiêng. Dù mỗi nước có một phong tục, nghi lễ đón tết khác nhau, song tất cả đều có một điểm chung là hướng về những mong ước tốt đẹp và may mắn, để lại sau lưng mọi bất hạnh và những điều không may mắn. Trên khắp châu Á, các màn bắn pháo hoa, các lễ hội xuân và chương trình văn nghệ đặc sắc đã được tổ chức để chào đón năm mới Giáp Ngọ 2014.
Các nghệ sĩ đang biểu diễn tại lễ khai mạc Hội chợ Xuân tại một công viên ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Với hơn 70% dân số là người gốc Trung Quốc, Tết Nguyên đán là một trong những sự kiện văn hóa nổi bật nhất tại Singapore. Nhiều hoạt động đón Tết Nguyên đán đã diễn ra khắp quốc đảo Sư tử trong đêm Giao thừa để chào đón thời khắc chuyển giao sang năm mới Giáp Ngọ.Trong thông điệp chúc mừng nhân dịp Tết Nguyên đán, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định Tết Nguyên đán là dịp để củng cố mối quan hệ gia đình, và đây nên là trọng tâm của toàn bộ người dân Singapore, thuộc mọi sắc tộc, trong bối cảnh quốc đảo này đang nỗ lực xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

Ở miền Trung Thái Lan, các nhà tu hành Phật giáo làm lễ ban phước cho xe ô-tô mới, xe máy mới, máy bay mới để cầu an. Các nhà sư cầu nguyện, vẩy nước thiêng lên phương tiện và vẽ những ký hiệu bí ẩn trên ghế lái. Vào Tết Âm lịch, những người mới mua ô-tô thường tụ tập thành một nhóm để tổ chức lễ cầu phước và cầu an cho xe cộ.

Người Ấn Độ theo đạo Hindu ban phước cho tất cả các loại đồ đạc như để dùng chúng được lâu bền.Họ tiến hành ban phước ngay trước khi sử dụng hay sau khi mua về.

Người Philipin tin rằng mặc một cái gì đó hình tròn hoặc ăn trái cây tròn sẽ mang lại may mắn cho cả năm. Hầu hết người dân trên quốc đảo này sẽ mặc những chiếc váy có chấm tròn trong đêm giao thừa. Họ hy vọng làm như thế sẽ kiếm được nhiều tiền trong năm mới.

Ngày tết, người Nhật làm những con búp bê Daruma bằng bột giấy có hình quả trứng mang có chân dung của Bồ Đề Đạt Ma, người sáng lập phái Thiền tông. Những con búp bê có đôi mắt trống mầu trắng trống rỗng. Mỗi khi thực hiện được một mục tiêu nào đó thì họ sẽ thêm một nhãn cầu vào một hố mắt. Những con búp bê được coi là biểu tượng của sự may mắn.

Người Ai Cập ăn mừng năm mới theo truyền thống Ki-tô giáo và Ít-slam. Vào dịp Tết, người Ki-tô giáo phủ màu đỏ lên tất cả mọi thứ, từ bàn thờ cho đến lễ phục của các chức sắc tôn giáo, quả chà là mà họ ăn cũng có màu đỏ.