Malaysia bắt 9 đối tượng nghi là thành viên IS

(VOH) - Cảnh sát Malaysia cho biết họ đã bắt giữ 9 người nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có 2 đối tượng có liên quan đến vụ nổ tại một quán bar ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur hồi tháng 6.

Tin từ Cảnh sát trưởng Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho hay, 2 người đàn ông gây ra vụ nổ quán bar đã bị bắt tại bang Selangor, Malaysia khi họ đang chờ nhận chỉ thị của một người tên là Muhamad Jedi để lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công khủng bố mới.

Ông Khalid cho biết sau khi những người này bị bắt, cảnh sát đã tịch thu một quả bom được cho là sẽ dùng để thực hiện vụ tấn công khủng bố mới. Ông cũng thông tin thêm rằng hai người bị bắt khác đã từng giúp những đối tượng này trốn khỏi sự truy bắt của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, cảnh sát còn theo dõi một phần tử khủng bố, nhóm của hắn cũng nhận được chỉ thị từ Muhamad Jedi. Các phần tử vũ trang từng dọa tấn công khủng bố nhằm vào Sở cảnh sát Kuala Lumpur và tòa nhà chính quyền thành phố Putrajaya, trung tâm hành chính mới của liên bang Malaysia, cách Kuala Lumpur khoảng 30km về phía nam.

Ngày 28/6, quán bar Modiva cách thủ đô Kuala Lumpur không xa đã xảy ra một vụ tấn công bằng lựu đạn. Đây là vụ tấn công khủng bố đầu tiên do các phần tử vũ trang IS thực hiện tại Malaysia. Ông Khalid khẳng định vụ tấn công được thực hiện theo chỉ thị của Muhamad Jedi, một người Malaysia chiến đấu vì IS.

Cảnh sát Malaysia điều tra hiện trường vụ ném lựu đạn tại quán bar (Ảnh: Straits Times)

Vụ tấn công trên không gây thiệt mạng về người nhưng có đến 8 người bị thương. Những vị khách của quán bar này khi đó đang xem trận đá bóng giữa đội Tây Ban Nha và Italia tại vòng đấu lọai trực tiếp Euro 2016.

Tên Muhamad Jedi sau đó phát biểu trên mạng xã hội rằng, vụ tấn công này là do các chiến binh IS thực hiện.

Trước đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết, tình hình chống khủng bố tại Malaysia đang đứng trước những khó khăn khi các chiến binh IS đang chờ thời cơ để trở lại nước này.

Mới đây, Cục Di trú Malaysia đã thu hồi hộ chiếu của 68 công dân nước này do dính líu đến các hoạt động quân sự của IS ở nước ngoài.

Có học giả Malaysia cảnh báo rằng, các chiến binh IS đã trở thành mối đe dọa của Malaysia. Một số phần tử IS tại Malaysia đã tuyên bố trung thành với nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền nam Philippines, đồng thời còn giúp nhóm này tuyển mộ thành viên mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cũng cho rằng mối đe dọa về tấn công khủng bố của IS là có thật.

Hiện nhà chức trách Malaysia đã tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ sự an toàn của người dân.