Một phụ nữ bị Taliban hành quyết công khai

Một đoạn video được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Taliban hôm 7/5 cho thấy hình ảnh một người phụ nữ bị hành hình công khai trên đường phố vì cáo buộc giết chồng.

Các quan chức cho biết đoạn video được quay tại tỉnh Jowzjan khoảng 2 tháng trước. Người phụ nữ trong trang phục Hồi giáo truyền thống ngồi trên đường với đám đông vây quanh, lời kết tội được đưa ra trước khi một tay súng bắn vào đầu cô nhiều phát đạn từ phía sau. 

Farkhunda, người phụ nữ bị Taliban hành hình vào tháng 3. Ảnh BBC.

Phụ nữ không nhận được sự bình đẳng tại Afghanistan nói riêng và các quốc gia theo đạo Hồi nói chung. Hình thức hành hình man rợ, giết người công khai của nhóm phiến quân Taliban bị lên án mạnh mẽ. Những vụ việc tương tự đã xảy ra trước đây.

Năm ngoái, một phụ nữ trẻ đã bị ném đá đến chết ở tỉnh Ghor, miền trung Afghanistan với cáo buộc ngoại tình.

Trong tháng 8 năm 2011, một đôi nam nữ cũng bị hành hình với hình thức tương tự khi cố gắng chạy trốn khỏi vùng kiểm soát của Taliban ở huyện Dashte Archi, tỉnh Kunduz.

Hành động bị lên án mạnh mẽ, tuy nhiên một phát ngôn viên Taliban sau đó phản biện rằng “bất kì ai theo đạo Hồi đều biết, bị ném đá là hình phạt được quy định bởi luật Hồi giáo. Người nào gọi nó là vô nhân đạo tức là xúc phạm 'đấng cao quí'. Họ đã đem những suy nghĩ nước ngoài về đất nước của mình”.

Trong tháng 3 năm nay, mộ phụ nữ tên Farkhunda Malikzada đã bị đánh đập dã man và bị thiêu sống ở trung tâm thủ đô Kabul sao lời buộc tội đã đốt một quyển kinh Koran.