028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Mỹ bác bỏ yêu sách thu hồi 1,75 tỷ đôla tài sản đóng băng của Iran

(VOH) – Ngày 8/10, Mỹ đã yêu cầu Tòa án Quốc tế bác bỏ yêu sách của Iran về việc thu hồi khối tài sản bị tịch thu trị giá 1,75 tỷ USD.

Đây là khối tài sản mà vào năm 2016 Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết sẽ chuyển cho gia đình các binh lính Mỹ là nạn nhân của vụ nổ bom tại doanh trại thủy quân lục chiến đóng ở Beirut hồi năm 1983.

Tòa án Quốc tế cũng cho biết vụ kiện này của Iran không liên quan đến vụ kiện về các lệnh trừng phạt mà Mỹ dành cho nước này.

Mỹ bác bỏ yêu sách thu hồi 1,75 tỷ đôla tài sản đóng băng của Iran

Hình minh họa

Các tố cáo của Iran đều dựa trên Hiệp ước hữu nghị năm 1955, đã được ký 24 năm trước khi diễn ra cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran, là sự kiện khiến hai nước quay sang trở thành đối địch.

Theo lời Richard Visek, cố vấn pháp lý tại Bộ Ngoại giao Mỹ, thì hành động này của Mỹ là vì những hỗ trợ của Iran cho khủng bố quốc tế. Tòa án tối cao được yêu cầu bác bỏ vụ kiện này của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Tehran đã lợi dụng Tòa án Quốc tế cho mục đích chính trị và tuyên truyền và cho biết các nạn nhân của cuộc chiến chống khủng bố tại Iran sẽ cho thấy rằng vụ kiện này của Iran là không nên tiếp nhận.

Washington tuần trước thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước hữu nghị sau khi tòa quốc tế cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục lệnh trừng phạt Iran với điều kiện không ảnh hưởng đến hoạt động nhân đạo và an toàn hàng không dân dụng.

Việc rút khỏi Hiệp ước hữu nghị này có thể mất cả năm để có hiệu lực, và vụ kiện của Iran về các tài sản bị tịch thu, bắt đầu từ năm 2016, sẽ tiếp tục không đáng chú ý.

Các phiên điều trần ở The Hague sẽ kéo dài đến thứ Sáu và tập trung vào các phản đối của Mỹ về phán quyết của Tòa án tối cao Liên hiệp quốc. Chưa có thời gian chính xác cho ngày ra quyết định cuối cùng.

 

(Reuters) The United States on Monday asked judges at the International Court of Justice to throw out a claim by Iran to recover $1.75 billion in national bank assets seized by U.S. courts.

The U.S. Supreme Court ruled in 2016 that the assets must be turned over to American families of victims of the 1983 bombing of a U.S. Marine Corps barracks in Beirut, among others.

The hearings at the tribunal were separate from Iran's claim relating to current U.S. sanctions against Teheran.

Iran's claim in both cases is based on a 1955 Amity Treaty, which was signed 24 years before Iran's Islamic Revolution, which turned the two countries into arch enemies.

"The actions at the root of this case centre on Iran's support for international terrorism," Richard Visek, legal adviser to the U.S. Department of State, said on Monday, calling on the court to reject Iran's suit.

U.S. Secretary of State Mike Pompeo accused Tehran of misusing the World Court for political and propaganda purposes.

"We owe it to our fallen heroes, their families, and the victims of Iran's terrorist activities to vigorously defend against the Iranian regime's meritless claims this week in The Hague, where we will show that Iran’s case should be dismissed," Pompeo said in a statement.

Washington announced last week it would withdraw from the Amity Treaty after the tribunal ordered the United States to ensure that sanctions against Iran do not affect humanitarian aid or civil aviation safety.

It will take a year for a withdrawal from the Amity Treaty to take effect, and Iran's case against the asset seizure, which was filed in 2016, will continue regardless.

The hearings in The Hague will run until Friday and focus on U.S. objections to the U.N.'s highest court's jurisdiction. No date for a ruling has been set.