Mỹ ban hành lệnh cấm bán linh kiện cho công ty Trung Quốc

(VOH) - Sau ZTE, Fujian Jinhua là công ty tiếp theo của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách cấm mua linh kiện, phần mềm và sản phẩm công nghệ từ các đối tác Mỹ.

Tuyên bố trên được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra nhằm hạn chế xuất khẩu linh kiện của các nhà sản xuất Mỹ cho bên mua là công ty sản xuất con chip Trung Quốc Fujian Jinhua Integrated Circuit Company vì lý do an ninh quốc gia. 

Mỹ ban hành lệnh cấm bán linh kiện cho công ty Trung Quốc

Một bảng mạch của Micron - công ty Mỹ kiện công ty Fujian Jinhua của Trung Quốc đánh cắp thiết kế (Ảnh: Reuters)

Đây cũng là động thái mới nhất trong chuỗi các nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Donald Trump với mục đích ngăn chặn các vi phạm về sở hữu trí tuệ. Công ty Fujian Jinhua bị phía Mỹ cáo buộc đánh cắp sở hữu trí tuệ từ công ty bán dẫn Micron Technology có trụ sở tại bang Idaho. Bên cạnh đó, theo Bloomberg, vi mạch gián điệp của Trung Quốc có thể đã được lén cài vào bảng mạch của các công ty Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định Mỹ sẽ có hành động mạnh mẽ để bảo vệ an ninh quốc gia trước các hoạt động làm trái hoặc gây phương hại đến với lợi ích an ninh quốc gia Mỹ. 

Ông còn cho biết động thái lần này lên công ty Fujian Jinhua sẽ giúp "hạn chế khả năng đe dọa chuỗi cung ứng các thiết bị linh kiện thiết yếu phục vụ cho hệ thống quân sự Mỹ".

Theo đó, các công ty Mỹ sẽ phải xin giấy phép nếu muốn xuất khẩu, tái xuất hoặc chuyển giao bất kỳ hàng hóa, phần mềm hay công nghệ nào cho Fujian Jinhua. Những đơn xin cấp phép đó được mặc định là bị từ chối nếu bên xin không đưa ra được lý lẽ thuyết phục.

Các chuyên gia cho rằng quyết định này sẽ khiến quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington thêm căng thẳng do Fujian Jinhua là một trong những thành viên chủ chốt trong chương trình phát triển công nghệ cao đến năm 2025 của Trung Quốc.

Trước đó, một công ty Trung Quốc khác là ZTE cũng đã bị Chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm vận, không cho phép kinh doanh, hợp tác với bất kỳ công ty Mỹ nào và sử dụng tài sản công nghệ Mỹ trong vòng 7 năm. Sau khi chịu một khoản tiền phạt khổng lồ, đồng thời "thay máu" toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cấp cao, ZTE mới được dỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 7 vừa qua. 

Không riêng gì Mỹ, một số quốc gia khác cũng đã bày tỏ lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia khi giao dịch với các công ty Trung Quốc. 

Vào tháng 8, chính phủ Úc đã cấm công ty viễn thông Huawei và ZTE cung cấp công nghệ 5G cho dịch vụ mạng không dây của quốc gia này. Ngoài ra, cơ quan giám sát quốc phòng của Anh cũng cảnh báo rằng việc sử dụng thiết bị và dịch vụ của ZTE có thể tiềm ẩn những nguy cơ cho an ninh quốc gia.

 

US targets Chinese firm over national security fears

(BBC) - The US has restricted American firms from selling parts to a Chinese company over national security concerns.

The US Commerce Department said there was a "significant risk" that Fujian Jinhua could get involved in activities that may hurt US national security.

The move is the latest escalation in the Trump administration's efforts to stop alleged intellectual property theft.

Other countries have also put limits on Chinese firms on security grounds.

The US Commerce Department said it would restrict the export of software and technology goods from American firms to Chinese chipmaker Fujian Jinhua.

"When a foreign company engages in activity contrary to our national security interests, we will take strong action to protect our national security," US Commerce Secretary Wilbur Ross said in a statement.

He said that the restrictions on Fujian Jinhua - which makes memory chips and devices - would "limit its ability to threaten the supply chain for essential components in our military systems".

US firms now require a licence to export to Fujian Jinhua.

The decision comes amid allegations that the state-backed company has stolen intellectual property from US chipmaker Micron Technology, according to reports.

The move is likely to inflame tensions between the US and China, as the pair battle a trade war and Beijing seeks to build its dominance in high-technology industries.

It is also the latest in a series of actions restricting the trade of Chinese tech firms.

Earlier this year, the US blocked China's ZTE from doing business with US companies after it found it had violated US sanctions against Iran and North Korea.

The ban, which forced the firm to halt major operations, was lifted in July.

National security worries have also led to curbs on Chinese companies in other countries.

In August, the Australian government banned telecoms giants Huawei and ZTE from providing 5G technology for the country's wireless networks.

The UK's cyber-defence watchdog also warned that the use of ZTE's equipment and services could pose a national security risk.