Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa Zika ở người

(VOH) - Cơ quan Y tế Mỹ hôm 3/8 cho biết vừa tiến hành cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với một loại vắc xin ngừa Zika nhằm đánh giá mức độ an toàn cũng như khả năng phản ứng miễn dịch của nó đối với cơ thể con người.

Ông Anthony Fauci đang trao đổi với các phóng viên trong phòng họp báo tại Nhà Trắng hôm 2/8. Ảnh: AP

Tin từ Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho hay, loại vắc xin này được nghiên cứu bởi một đơn vị trực thuộc của NIH đó là Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID).

Có ít nhất 80 người tình nguyện khỏe mạnh tuổi từ 18 - 35 tuổi sẽ được thử nghiệm lâm sàng trong đợt này, một nửa trong số này sẽ được tiêm 2 liều vắc xin trong khi số còn lại sẽ được tiêm 3 liều.

Cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành tại 3 địa điểm gồm: trụ sở của NIH tại Bethesda, bang Maryland, trường Y khoa trực thuộc đại học Maryland và trường đại học Emory ở thành phố Atlanta, bang Georgia.  

Ông Anthony Fauci, Giám đốc NIAID cho rằng, việc nghiên cứu ra vắc xin ngừa Zika an toàn và hiệu quả là “nhu cầu sức khỏe cộng đồng cấp thiết” và việc thử nghiệm lâm sàng vắc xin này ở người là “một bước tiến quan trọng”.

Trước đó, loại vắc xin này đã được thử nghiệm trên động vật và cho kết quả “đáng khích lệ”.  

NIH dự kiến đến tháng 1/2017 sẽ thu được kết quả đánh giá bước đầu về độ an toàn của loại vắc xin này cũng như khả năng phản ứng miễn dịch của nó đối với cơ thể con người. Nếu kết quả như mong đợi thì đầu năm 2017, sẽ tiến hành đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 ở người với quy mô lớn hơn tại những nước có dịch Zika.  

Từ năm ngoái đến nay, virus Zika đã liên tục hoành hành các nước khu vực châu Mỹ. Zika do muỗi truyền thường gây bệnh nhẹ ở những người khỏe mạnh nhưng nguy hiểm thực sự đối với thai nhi.  

Nếu bị nhiễm virus Zika, thai phụ có thể sinh ra em bé bị dị tật đầu nhỏ, đầu và não của trẻ teo nhỏ bất thường. Dị tật đầu nhỏ có thể gây ra khuyết tật về tinh thần và thể chất, co giật, thậm chí gây tử vong.  

Đến nay, vẫn chưa có cách chữa trị hiệu quả cũng như chưa có vắc xin hữu hiệu để phòng ngừa loại virus này.    

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến cáo những phụ nữ mang thai không nên tới khu vực đang lây lan virus Zika. CDC cũng đồng thời khuyến cáo những thai phụ nếu thấy có các triệu chứng như sốt, phát ban,… nên đến bệnh viện ngay để kiểm tra xem có bị nhiễm virus Zika hay không.  

Những tháng gần đây, có hơn 1.650 người ở Mỹ bị nhiễm virus Zika, đa số những người này bị nhiễm trong lúc đi du lịch ở nước ngoài.  

Các giới chức Mỹ dự kiến sẽ không bùng phát dịch tại Mỹ trên quy mô lớn như tại Brazil hay một số nước châu Mỹ La tinh khác.