Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua tên lửa S-400 của Nga

(VOH) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga vì đây vốn được xem là mối đe dọa đối với các máy bay của Mỹ.

Ông Mike Pence cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ "phải lựa chọn" giữa việc tiếp tục là thành viên chủ lực của NATO hoặc thực hiện bước tiến mạo hiểm cho mối quan hệ đối tác đó "khi đưa ra những quyết định liều lĩnh như vậy".

Mỹ tin rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga sẽ là một mối đe dọa đối với các chiến cơ F-35 của Mỹ. Ngày 1/4, Washington quyết định ngừng chuyển giao thiết bị liên quan tới chiến cơ tàng hình F-35 cho Ankara, đồng thời thúc ép Ankara mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ.

Trước đó, các quan chức cấp cao NATO nhiều lần khẳng định hệ thống của Nga không tương thích với thiết bị của liên minh.

Nga cho rằng hệ thống tên lửa S-400 có thể bắn hạ lên tới 80 mục tiêu cùng một lúc (Ảnh: BBC) 

Nga cho rằng hệ thống tên lửa S-400 có thể bắn hạ lên tới 80 mục tiêu cùng một lúc (Ảnh: BBC) 

Phản hồi lại động thái của Mỹ, phía Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả rằng việc nước này mua hệ thống S-400 là một thỏa thuận đã được chủ định trước và hoàn tất. Chính quyền Ankara đã thiết lập các mối quan hệ sâu sắc hơn với Moscow sau những lạnh nhạt gần đây với Mỹ và châu Âu. Hiện nước này có quân đội lớn thứ 2 ở NATO – liên minh quân sự với 29 nước thành viên.

Hiện Moscow vẫn chưa có bình luận công khai nào về các diễn biến mới nhất.

Quan hệ giữa NATO và Nga xấu đi sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crime ở miền đông Ukraina và rút khỏi một hiệp ước tên lửa quan trọng. 

 

US warns Turkey over Russian S-400 missile system deal

(BBC) US Vice-President Mike Pence has warned Turkey against buying a Russian S-400 anti-aircraft missile system that Washington sees as a threat to US jets.

He said Turkey "must choose" between remaining a key Nato member or risk the security of that partnership "by making such reckless decisions".

Turkey responded that the purchase of the advanced system was a done deal.

Ankara has been establishing closer links with Russia after recent souring of its ties with the US and Europe.

Turkey has the second-largest army in Nato, a 29-member military alliance set up to defend against what was at the time the Soviet Union.

Moscow has made no public comments on the latest developments.

Relation between Nato and Russia have deteriorated over Moscow's occupation of Ukraine's Crimea peninsula and its withdrawal from a key missile treaty.

Senior Nato officials have repeatedly stated that the Russian system is not compatible with the alliance's equipment.