Mỹ lên án những vụ đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd tại Syria

(VOH) - Giới chức Mỹ ngày 29/8 cho biết, những vụ đụng độ tại Syria giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm liên hệ với một liên minh do người Kurd dẫn đầu được Mỹ hỗ trợ là “không thể chấp nhận được”, đồng thời kêu gọi các bên “chấm dứt ngay” các vụ xung đột.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển bên trong lãnh thổ Syria ngày 26/8/2016 (Ảnh: AP)

Đề cập đến những cuộc giao tranh mới đây tại Jarabulus, một thị trấn ở phía nam Syria và giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nói: “Đây là một chiến trường đã đầy rẫy những cuộc giao tranh. Chúng tôi kêu gọi tất cả lực lượng vũ trang lập tức rút lui và có biện pháp thích hợp nhằm hóa giải xung đột.”

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria đồng minh với họ đang bước sang ngày thứ sáu của chiến dịch nhằm đẩy lui các lực lượng người Kurd đồng minh với Mỹ và các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi khu vực Jarabulus. Ông Cook cho biết các phiến quân IS đã không còn xuất hiện tại những khu vực đang giao tranh.

Ông Cook nói thêm rằng Mỹ đã sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch chống lại IS nhưng đồng thời cũng sẽ dốc hết sức hỗ trợ lực lượng do người Kurd lãnh đạo trong nỗ lực đánh bại nhóm phiến quân IS.

Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng Mỹ sẽ không tham gia vào các vụ không kích hoặc pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ vào những khu vực ở phía nam Jarabulus hay những cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực này

Ông Cook nói: “Mỹ không can dự vào các hoạt động này. Họ không phối hợp với lực lượng Mỹ và chúng tôi cũng không ủng hộ họ.”

Vị phát ngôn viên Lầu Năm Góc này đã chia buồn với Thổ Nhĩ Kỳ về cái chết của một binh sĩ nước này trong các vụ đụng độ. Ông cũng nhấn mạnh cần phải có sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại IS.

Ông Cook nói tiếp: “Những cuộc hành quân và những cuộc điều động không có sự phối hợp với nhau chỉ có thể tạo thêm cơ hội cho các tay súng IS tìm nơi trú ẩn và tiếp tục vạch kế hoạch tấn công Thổ Nhĩ Kỳ, Lực lượng Dân chủ Syria, trong đó có những chiến binh người Kurd, Mỹ, và những đối tác của chúng ta trên toàn thế giới.”

Phe nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đã giành được quyền kiểm soát ít nhất 4 ngôi làng và một thị trấn từ tay các lực lượng do người Kurd lãnh đạo trong khu vực. Có nguồn tin cho rằng, các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 35 dân thường.