Nga lần đầu tiên đưa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 đến Syria

(VOH) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã đưa hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 đến căn cứ hải quân Nga ở thành phố cảng Tartus của Syria.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga (Ảnh: AP)

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, mục đích của việc triển khai hệ thống tên lửa này là nhằm bảo đảm an toàn phòng không cho căn cứ.

Truyền thông Mỹ đưa tin, đây là lần đầu tiên Nga triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tại nước ngoài.

Quan chức Mỹ nói rằng, việc Nga lần đầu tiên đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đến Syria chứng tỏ nước này sẽ tiếp tục tăng cường các hành động quân sự tại Syria nhằm chi viện cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó vào ngày 3/10, Mỹ đã tuyên bố tạm ngừng đàm phán với Nga về vấn đề chấm dứt xung đột tại Syria.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Nga và Mỹ nối lại các cuộc hội đàm về vấn đề ngừng bắn tại Syria.

Ông Ban Ki-moon cho biết ông sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và quan chức cấp cao của Nga tại Brussel.

Ông cho rằng việc ngừng bắn ở Syria là rất quan trọng, nó có thể giúp người dân bị vây hãm ở thành phố Aleppo nhận được hàng cứu trợ nhân đạo, đồng thời giúp các bên giải quyết xung đột tại Syria bằng con đường đàm phán chính trị.

Nga cũng vừa triển khai xe tăng đời mới nhất T-90 tại căn cứ không quân Hmeimin tại Syria.

Các chuyên gia cho hay, Nga triển khai nhiều T-90 tại Syria do xe tăng T-72 của quân đội Syria không đủ khả năng bảo vệ an ninh căn cứ không quân này. 

Hiện quân đội Syria có 30 chiếc T-90 và đang muốn mua thêm nhiều chiếc nữa. 

Xe tăng T-90 được chế tạo bởi một loại thép đặc biệt nhưng có trọng lượng nhẹ, tác chiến tốt trong mọi điều kiện thời tiết, được trang bị động cơ mạnh mẽ, máy điều hòa không khí mới, được tăng cường thêm một súng máy gắn trên một tháp pháo...T-90 có khả năng tiêu diệt chính xác khi đang di chuyển.

Phi Hùng