Người di cư phá rào biên giới Macedonia-Hy Lạp

(VOH) – Nhiều người di cư cố phá vỡ hàng rào an ninh kẽm gai ở biên giới Hy Lạp-Macedonia vào ngày 29/2, trong những căng thẳng về chính sách hạn chế người di cư vào châu Âu.

Những người di cư “gây bão” bên hàng rào biên giới Hy Lạp-Macedonian (Ảnh: Getty Image)

Dejana Nedeljkovic, Trưởng cố vấn Quan hệ công chúng tại Bộ Nội vụ Macedonia nói với CNN, có một sự cố ở biên giới khi hàng ngàn người tị nạn cố gắng vào Macedonia bằng vũ lực và họ đã buộc phải dừng lại. Biên giới sau đó đã được đóng lại.

Người di cư đã sử dụng một thanh sắt lớn để kéo sập tường rào kẽm gai khiến cơ quan chức năng phải sử dụng súng đạn cao su và hơi cay để giải tán đám đông.

Antonis Rigas, một điều phối viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết, cuộc đụng độ khiến 23 người bị thương nhẹ, trong đó có 10 trẻ em. 15 người gặp vấn đề về đường hô hấp do hơi cay, 7 người bị cào bởi dây thép gai và 1 người bị trúng đạn cao su.

Khu vực biên giới gần ngôi làng của Idomeni giữa Hy Lạp - Macedonia đang là điểm trung chuyển chính cho người di cư đến Tây Âu. Tuy nhiên, cảm giác tuyệt vọng đang ám ảnh những người di cư tại vùng biên giới này khi hơn 7.000 người đang bị kẹt tại trại tị nạn Idomeni – nơi chỉ có đủ chỗ cho 3.000 người.

“Điểm nóng” di cư xảy ra chỉ vài ngày sau cuộc họp tại Vienna vào tuần trước - khi bộ trưởng các nước dọc khu vực Balkan chính thức quyết định thắt chặt biên giới Áo, Slovenia, Croatia, Serbia và Macedonia để kiểm soát lượng người đến châu Âu, đồng thời trục xuất ngược trở lại những người di cư chưa đăng ký tị nạn từ khu vực biên giới Hy Lạp và Macedonia. 

Các chuyên gia cảnh báo việc thắt chặt biên giới theo cách này sẽ tạo ra một nút cổ chai nguy hiểm tại Hy Lạp. Dòng chảy của những người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không suy giảm và tiếp tục đổ về quốc gia này.

Người di cư phá rào kẽm gai (Nguồn: CNN/Youtube)