Những người di cư chờ đợi mở cửa biên giới trong tuyệt vọng

(VOH) - Một “thành phố trại” khổng lồ đã mọc lên gần biên giới Hy lạp-Macedonia - nơi ít nhất 10.000 người di cư bao gồm cả trẻ em cắm trại nhiều ngày trong điều kiện sống thiếu thốn để chờ đợi cơ hội được đi qua biên giới.

Hàng ngàn gười di cư cắm trại chờ đợi ngay sát biên giới Hy lạp-Macedonia (Ảnh: AP)

Người di cư mắc kẹt ở biên giới Macedonia

Những hình ảnh trên được chụp tại một cánh đồng phía bắc của Idomeni (Hy Lạp). Từ trên cao, cảnh tượng trông giống như tàn tích của lễ hội âm nhạc nhưng thực tế đây là một trại di cư tạm thời gần biên giới của Macedonia.

Các cánh đồng ngoại ô thị trấn biên giới Hy Lạp giờ đây đã trở thành điểm nóng trong cuộc khủng hoảng di cư khổng lồ đến châu Âu.

Hàng trăm người vẫn tiếp tục đổ về đây mỗi ngày (Ảnh: AP)

Hai trại tị nạn đầu tiên được chính quyền dựng lên giờ đây đã quá tải khiến hàng ngàn người phải dựng lều trên một khu vực gần đó và sống trong điều kiện kinh khủng.

Trong khi chờ đợi qua biên giới, họ phải chờ đợi để nhận thực phẩm được cấp bởi một tổ chức phi chính phủ, theo Daily Mail.

Cảnh sát Hy Lạp cho biết, trong khoảng từ 24 giờ đến 6 giờ sáng ngày 3/3, 500 người đã được phép qua biên giới tới Macedonia. Tuy nhiên, một số người sau đó phải quay trở lại bởi chính quyền Macedonia cho rằng giấy tờ của họ không hợp lệ.

Những người di cư này nói, Macedonia không chấp nhận tem máy tính được phát hành bởi cảnh sát Hy Lạp, do đó họ không thể chứng minh giấy tờ tùy thân của họ là thật.

Những người di cư chặn một đoàn tàu trong một cuộc biểu tình đòi mở cửa biên giới (Ảnh: AP)

Chính quyền Macedonia đã thiết lập một hàng rào dây thép gai dài hơn 30 km, cao hơn 2,5 m để giữ hàng ngàn người di cư mắc kẹt tại Hy Lạp. Chỉ một đoạn hẹp được mở trong một nỗ lực kiểm soát luồng di cư nghiêm ngặt.

Trẻ em trở thành “vũ khí”

Hơn 10.000 người - trong đó có 2.500 trẻ em - đang đợi bên cổng hàng rào kẽm gai, trong khi hàng trăm người khác vẫn đổ đến đây mỗi ngày khiến các tổ chức viện trợ phải căng thẳng đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Hàng ngàn gia đình từ Iraq và Syria đã từng rời đất nước bị tàn phá chiến tranh để mạo hiểm vượt biển Aegean đến châu Âu. Thất vọng và kiệt sức, giờ đây, trên con đường khác – con đường vượt biên giới Hi Lạp - Macedonia họ buộc phải thu hút sự chú ý của các cảnh sát biên giới bằng cách dùng đến những em nhỏ như một… vũ khí tinh thần.

Họ nâng những em bé lên cao ngay cạnh hàng rào thép gai mong những người bảo vệ biên giới Macedonia … đoái thương, cho phép họ vượt qua hàng rào và tiếp tục cuộc hành trình vào châu Âu.

Những trẻ em đó - một số chỉ vài tuần tuổi và được bọc trong chiếc chăn và mũ len mỏng – như là một bằng chứng về nỗi thống khổ của cha mẹ chúng.

Imad Aoun một thành viên của tổ chức Cứu trợ trẻ em nói với MailOnline: "Chúng tôi bị sốc khi thấy quá nhiều trẻ em. Cha mẹ chúng đưa những đứa trẻ đến trước mặt những người cảnh sát biên giới và nói “chúng tôi ở đây không phải vì bản thân mà vì những đứa trẻ của chúng tôi – Hãy cho những đứa trẻ qua"”.

Một người di cư đã bế trẻ sơ sinh lên cao trong khi thuyết phục cảnh sát (Ảnh: Reuters)

Một người cha khác thì được nhìn thấy bế con mình gần một đống lửa để giữ ấm cho con, trong khi các bà mẹ ngủ ngoài trời chỉ có thể dùng chăn và nhiệt độ cơ thể của mình để bảo vệ những đứa trẻ trong thời tiết giá lạnh của mùa xuân.

Những đứa trẻ hồn nhiên bên hàng rào biên giới (Ảnh: EPA)

Trẻ em nô đùa (Ảnh: AP)

Người phụ nữ di cư cho trẻ ăn trong lều (Ảnh: EPA)

Cuộc sống tạm bợ bên hàng rào biên giới (Ảnh: AFP)

Trẻ em tị nạn cầu xin 'Hãy mở biên giới!' ở Hy Lạp (Nguồn: Daily Mail)