Nước Anh chính thức rời EU, thủ tướng Anh tuyên bố từ chức

(VOH) - Với 51,89% phiếu đồng ý rời EU trong khi chỉ có 48,11% phiếu chọn ở lại, nước Anh chính thức rời EU.

Nigel Farage (áo xanh - giữa), Lãnh đạo Đảng độc lập Anh (UKIP) cùng những người ủng hộ vui mừng khi Anh chính thức rời EU - Ảnh: REUTERS

Trong khi đa số người dân những điểm bỏ phiếu ở Anh và Xứ Wales đều chọn rời EU, thì tại khu vực Scotland và Bắc Ireland không muốn rời EU.

Chính trị gia Nigel Farage, người đang lãnh đạo Đảng Độc lập ở Anh, đã tự tin khẳng định chiến thắng khi phe ủng hộ rời khỏi EU dẫn trước phe ủng hộ ở lại với cách biệt 500.000 phiếu bầu.

Nigel Farage (áo xanh - giữa), Lãnh đạo Đảng độc lập Anh (UKIP) cùng những người ủng hộ vui mừng khi Anh chính thức rời EU - Ảnh: Reuters

Ngân hàng trung ương Anh cho biết sẽ thực hiện "những bước cần thiết" để hoàn thành trách nhiệm giữ vững thị trường tài chính và tiền tệ.

Và chỉ hơn một giờ sau khi dân Anh chọn rời khỏi EU, thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức. Ông đã có bài phát biểu, giọng nghẹn nước mắt, tuy không cho biết chính xác thời điểm từ chức nhưng nói rằng nước Anh sẽ có lãnh đạo mới vào thời điểm Đảng bảo thủ tổ chức Hội nghị thường niên vào tháng 10. 

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu bên ngoài số 10 Downing - Ảnh: Reuters

Thủ tướng David Cameron là người ủng hộ Anh ở lại EU. Và việc dân Anh chọn rời EU là một thất bại đối với ông Cameron.