Obama và Tập Cận Bình “trao đổi thẳng thẳn” về vấn đề Biển Đông

(VOH) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ vào ngày 3/9 trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu để trao đổi ý kiến “một cách thẳng thắng” về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Obama ngồi uống trà đàm đạo bên Tây Hồ (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc gặp, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết, Tổng thống Obama tái khẳng định “Mỹ sẽ cùng tất cả các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng nhau nỗ lực để duy trì luật pháp quốc tế cũng như các hoạt động tự do thương mại, tự do đi lại trên biển và trên không”.

Ông Obama kêu gọi Trung Quốc với tư cách là nước tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), cần tuân thủ những cam kết quốc tế về khu vực Biển Đông theo công ước này, thực hiện những cam kết giữa hai nước Mỹ-Trung về ngăn chặn tấn công mạng và bảo vệ an ninh mạng.

Về phần mình, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh “Trung Quốc và Mỹ cần giữ vững hướng phát triển đúng đắn trong quan hệ hai nước, không gây ra xung đột hay đối kháng, cần tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi…, giải quyết những bất đồng trên tinh thần xây dựng và thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định”.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông Tập Cận Bình nói: “Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích của mình ở khu vực Biển Đông; đồng thời sẽ thương thảo, đàm phán với các bên trực tiếp liên quan để giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình; sẽ cùng các nước ASEAN duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Hy vọng phía Mỹ đóng vai trò tích cực hơn trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông”.

Mặc dù vẫn còn những bất đồng về một số vấn đề nhưng ông Obama và Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm kéo dài 3 tiếng rưỡi đồng hồ vẫn cùng nhau tản bộ tại công viên bên Tây Hồ và cùng ngồi uống trà đàm đạo.

Cùng ngày, Trung Quốc và Mỹ đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.