Palestine kêu gọi công nhận Nhà nước độc lập

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat kêu gọi Italy và các nước phương Tây chính thức công nhận Nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới trước cuộc chiến năm 1967 (bao gồm cả Đông Jerusalem).

Lời kêu gọi này được đưa ra sau cuộc gặp ngày 23/11 giữa ông Erekat và Ngoại trưởng Italy Franco Frattini trong chuyến công du Bờ Tây và Israel của ông Frattini. Ong Erekat khẳng định người dân Palestine đã đơn phương thông báo về Nhà nước của mình từ hơn 20 năm nay và bây giờ đề nghị Italy, Mỹ và các nước châu Âu công nhận.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine cũng khẳng định Palestine sẵn sàng đàm phán nhằm đạt được thoả thuận với Israel bao gồm “sự trao đổi đơn giản về lãnh thổ”. Ông Erekat cho biết ông cũng đã trao đổi với Ngoại trưởng Italy về việc xây dựng Nhà nước Palestine bên cạnh Israel. Ông Erekat cũng tái khẳng định lên án việc Quốc hội Israel phê chuẩn dự thảo trưng cầu ý dân về việc rút khỏi Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan của Syria.

Về phần mình, Ngoại trưởng Franco Frattini khẳng định Italy sẽ nỗ lực hỗ trợ để phục hồi tiến trình hoà bình ở Trung đông. Ông nhấn mạnh quan điểm kiên định của Italy là các bên cần ngừng xung đột để có thể thực hiện hoà bình./.

BT